Triều Tiên tuyên bố là cường quốc hạt nhân toàn cầu bất chấp phản đối
Tin Quốc Tế

Triều Tiên tuyên bố là cường quốc hạt nhân toàn cầu bất chấp phản đối

Ngoại trưởng Triều Tiên tuyên bố Mỹ và phương Tây không có quyền can thiệp vào vị thế cường quốc vũ khí hạt nhân toàn cầu của nước này.

Theo Báo Tuổi Trẻ Việt Nam, ngày 21/4, ngoại trưởng Triều Tiên, bà Choe Son Hui kịch liệt phản đối tuyên bố chung mới đây từ ngoại trường Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7). Bà cho rằng G7 hoàn toàn không đủ thẩm quyền để tham gia vào công việc nội bộ của Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố là cường quốc hạt nhân toàn cầu bất chấp phản đối

Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui. Ảnh: vtc.vn/Dhaka Tribune.

“Vị thế cường quốc hạt nhân toàn cầu của Triều Tiên là cuối cùng và không thể đảo ngược, đồng thời là thực tế không thể phủ nhận trong hàng nghìn năm ngay cả khi Washington không công nhận”, bà Choe nhấn mạnh trong tuyên bố.

Ngoại trưởng Triều Tiên cũng cảnh báo sẽ đáp trả và “ngăn chặn hoàn toàn bằng sự phản ứng mạnh mẽ” trước những động thái của các nước thành viên G7 nhằm xâm phạm an ninh chủ quyền và lợi ích cơ bản thuộc phía Bình Nhưỡng.

Trước đó, hội nghị Ngoại trưởng G7 đã lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng đồng thời cho rằng nước này “không thể và sẽ không bao giờ” đạt được vị thế là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Tháng 9/2022, Triều Tiên tuyên bố thông qua luật mới, chính thức trở thành quốc gia hạt nhân. Theo đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là người duy nhất có thể ra lệnh kích hoạt vũ khí hạt nhân. Luật cũng quy định về việc sử dụng đòn tấn công phủ đầu bằng hạt nhân trong trường hợp tự vệ.

Hoa Tran

Bình luận