Triều Tiên nhận nhiều sự chỉ trích trong vụ phóng tên lửa mới
Tin Quốc Tế

Triều Tiên nhận nhiều sự chỉ trích trong vụ phóng tên lửa mới

Triều Tiên vừa thực hiện vụ phóng tên lửa thứ 16 trong năm nay và nhận về nhiều sự chỉ trích từ các nước lân cận và Hoa Kỳ.

Báo Tin tức (Việt Nam) đưa tin, ngày 12/05/2022 hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo nước này vừa phóng thành công tên lửa ICBM Hwasong-17 từ Sân bay quốc tế Bình Nhưỡng. Chính quyền Triều Tiên tuyên bố, đây là loại tên lửa mới và lớn nhất với tầm bắn tối đa 15.000 km. Sau khi đạt đến độ cao tối đa 6.248,5 km và bay quãng đường 1.090 km trong 4.052 giây, tên lửa được cho là đã bắn trúng mục tiêu sắp đặt trước đó trên biển.

Triều Tiên nhận nhiều sự chỉ trích trong vụ phóng tên lửa mới

Tên lửa Hwasong-17. Ảnh minh họa: KCNA

Cùng ngày, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cũng có bài viết về việc một tên lửa đạn đạo phóng vào vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên. Ngay sau đó, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc (JCS) đã chỉ trích hành động phóng tên lửa hàng loạt thời gian gần đây của Triều Tiên là động thái khiêu khích nghiêm trọng, làm rạn nứt mối quan hệ hòa bình, ổn định tại bán đảo Triều Tiên và trên cộng đồng quốc tế.

Tương tự, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết, Triều Tiên đã bắn 3 tên lửa đạn đạo xuống ngoài khơi bờ biển phía Đông nước họ và nó nằm bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Thông qua Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh – Trung Quốc (Nhật Bản không có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên), Nhật Bản thể hiện sự phản đối vụ phóng tên lửa trên của Bình Nhưỡng.

Về phía Hoa Kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu rõ, Washington lên án nhiều vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây từ Triều Tiên là vi phạm các thỏa thuận an ninh của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Chúng trở thành mối đe dọa với những nước láng giềng Triều Tiên và cộng đồng quốc tế, vì thế, Hoa Kỳ cam kết sẽ bảo vệ vững chắc cho 2 đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, Washington cũng bỏ ngỏ khả năng nối lại đối thoại cùng Triều Tiên trong tương lai.

Gia Luân (TH)

Bình luận