Triều Tiên có thể tái thử nghiệm vũ khí hạt nhân sau dịch COVID-19
Tin Quốc Tế

Triều Tiên có thể tái thử nghiệm vũ khí hạt nhân sau dịch COVID-19

Người thân ca ngợi ông Kim Jong-un vẫn làm việc trong khi sốt cao để giúp Triều Tiên chiến thắng COVID-19. Song, chuyên gia thế giới lo ngại chính quyền Bình Nhưỡng có thể tái khởi động thử nghiệm vũ khí hạt nhân sau khi kiểm soát dịch bệnh

Báo Người Lao động (Việt Nam) ngày 11/8/2022 đưa tin, ông Kim Jong-un từng mặc kệ tình trạng sốt cao để nỗ lực làm việc giúp quốc gia này vượt qua thời điểm dịch bệnh khó khăn.

Triều Tiên có thể tái thử nghiệm vũ khí hạt nhân sau dịch COVID-19

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Nguồn: Người Lao động)

Thông tin trên do KCNA - hãng thông tấn trung ương nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên trích dẫn từ Kim Yo-jong - em gái ruột ông Kim Jong-un ngày 10/8/2022. Theo đó, dù ốm nặng và liên tục sốt, người này khẳng định nhà lãnh đạo Bắc Hàn vẫn lo lắng cho nhân dân, không muốn nghỉ ngơi một chút nào. Bên cạnh đó, bà cũng cáo buộc hành động thả truyền đơn qua biên giới nhằm “nhũng nhiễu” chính quyền Bình Nhưỡng từ phía Nam Hàn (Hàn Quốc). Đồng thời, người thân Lãnh đạo Kim cảnh báo sẽ có hành động đáp trả thích đáng.

Triều Tiên có thể tái thử nghiệm vũ khí hạt nhân sau dịch COVID-19

Ông Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong (Nguồn: Người Lao động)

Liên quan đến tình hình diễn biến dịch bệnh ở Triều Tiên, vào ngày 11/8/2022, quốc gia này cho biết sẽ nới lỏng và gỡ bỏ biện pháp chống dịch hiện tại. Thông báo trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Kim Jong-un tuyên bố chiến thắng dịch đại dịch (10/8/2022).
Từ tháng 5/2022, Triều Tiên đã thực hiện nhiều biện pháp kịp thời nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh. Giới lãnh đạo nước này cho biết, hiện chỉ có 74 ca tử vong vì COVID-19, tốc lây lan giảm dần trong nhiều tuần qua, đồng thời không có thêm trường hợp sốt từ cuối tháng 7/2022. Tuy nhiên, đa số chuyên gia y tế thế giới đều cảm thấy hoài nghi với công bố này. Nguyên nhân vì hầu hết người dân Triều Tiên chưa tiêm chủng vaccine phòng bệnh.
Hãng thông tấn KCNA cho biết, chính sách sắp tới của ông Kim là tiếp tục duy trì một số biện pháp phòng ngừa phù hợp; kêu gọi toàn quốc kiểm soát biên giới, cảnh giác sự lây nhiễm của các biến thể khác cũng như vấn đề mới: bệnh đậu mùa khỉ.
Hiện nay, sự gia tăng căng thẳng giữa Nam - Bắc Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong bối cảnh chính sách thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân do Hoa Kỳ khởi sướng vẫn bế tắc, nhiều quan chức cấp cao tại Seoul và Washington, D.C. nhận định, Triều Tiên đang chuẩn bị kế hoạch cho những vụ thử hạt nhân tiếp theo.

                                                                                                                           Thái Sơn (TH)

Bình luận