Tổng thống Ukraine tiếp cố vấn an ninh quốc gia Mỹ
Tin Hoa Kỳ

Tổng thống Ukraine tiếp cố vấn an ninh quốc gia Mỹ

Ngày 4/11/2022 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tiếp cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại thủ đô Kyiv để thảo luận về việc Washington tăng cường hỗ trợ Ukraine. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra tại Mỹ.

Theo báo Thanh Niên (Việt Nam) đưa tin, tại cuộc thảo luận hai bên trao đổi về trợ giúp quốc phòng của Mỹ đén Ukraine cũng như cách thức nhầm tăng cường năng lực bảo vệ các hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu của Kiev. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về hỗ trợ tài chính, nhân đạo cho Ukraine và việc tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga. Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ duy trì nguồn viện trợ kinh tế, nhân đạo và an ninh gửi đến Ukraine trong bất kỳ tình huống nào. Ông Sullivan nhấn mạnh: “Tôi tự tin rằng sự hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine sẽ không lay chuyển và không do dự”.

Ngay trong ngày ông Sullivan thăm Kyiv, Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine. Trong đó, Mỹ sẽ trả tiền để nâng cấp 45 xe tăng T -72 thời Liên Xô tới Cộng hòa Czech để nước này chuyển sang Ukraine. Đồng thời, Mỹ sẽ tân trang hệ thống tên lửa phòng không HAWK để chuyển tới Kyiv, tân trang 250 xe bọc thép M - 117 và mua 1.100 máy bay không người lái (UVA) Phoenix Ghost và 40 tàu tuần tra bọc thép trên sông. Theo Mỹ một số xe tăng sẽ được chuyển đến trước cuối năm nay và số còn lại sẽ hoàn tất trong năm 2023.

Bên cạnh đó, trước khi cuộc thảo luận diễn ra, cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Sullivan cũng đã gặp Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak và hội đàm trực tuyến với Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhuy. Tổng thống Ukraine Zelensky đã gửi lời cảm ơn tới Mỹ vì gói viện trợ quân sự mới.

Tổng thống Ukraine tiếp cố vấn an ninh quốc gia Mỹ

Tổng thống Ukraine Zelensky đã tiếp Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh  lemonde.fr

Ngọc Trâm (TH)

 

Bình luận