Tổng thống Ukraine cảnh báo nguy cơ về “thế chiến thứ 3” nếu đàm phán
Tin Quốc Tế

Tổng thống Ukraine cảnh báo nguy cơ về “thế chiến thứ 3” nếu đàm phán

Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine cho hay sẵn sàng đối thoại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, nếu nỗ lực đàm phán không thành công, “thế chiến thứ 3” sẽ nổ ra.

Theo Tiền Phong đưa tin ngày 21/3, ông Volodymyr Zelensky phát biểu rằng nếu không tiến đến thương lượng, cuộc chiến giữa Ukraine và Nga không thể kết thúc. Ngoài ra người lãnh đạo nước này khẳng định “Tôi nghĩ chúng tôi phải dùng bất kỳ hình thức nào, bất kỳ cơ hội nào để đàm phán và đối thoại với ông Putin. Nhưng nếu đàm phán thất bại, điều đó nghĩa là chiến tranh thế giới lần thứ ba diễn ra”.

Tổng thống Ukraine cảnh báo nguy cơ về “thế chiến thứ 3” nếu đàm phán với Nga thất bại

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết sẵn sàng đàm phán với Nga. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, ông Zelenskiy còn bày tỏ mong muốn thành phố Jerusalem của Israel sẽ là địa điểm đàm phán hoà bình giữa Ukraine và Nga. Trước đó, ông Zelensky đã có bài phát biểu trực tuyến trước quốc hội Israel và chia sẻ mong muốn nước này bán các hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt cho Ukraine.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett cũng thực hiện nhiều cuộc điện đàm riêng với các nhà lãnh đạo Ukraine và Nga nhằm cố gắng chấm dứt xung đột, trong bối cảnh lực lượng Moscow đang tăng cường tấn công nhiều khu vực ở nước láng giềng.

Cùng ngày, trong cuộc họp báo do Bộ Quốc phòng Nga công bố, Đại tá Mikhail Mizintsev kêu gọi lực lượng Ukraine ở Mariupol (miền đông Ukraine) nhanh chóng đầu hàng để tránh “thảm họa nhân đạo khủng khiếp”. Phía Moscow thông báo sẽ cho phép mở các hàng lang nhân đạo dành cho dân thường từ 10h ngày 21/3 (14h giờ Việt Nam).

Tổng thống Ukraine cảnh báo nguy cơ về “thế chiến thứ 3” nếu đàm phán với Nga thất bại

Một cư dân Mariupol đi ngang qua khu vực chiến sự. Ảnh: Guardian

Mariupol đang là nơi diễn ra cuộc giao tranh ác liệt giữa hai nước. Thành phố này phải hứng chịu nhiều đợt pháo kích dữ dội kể từ khi chiến sự bùng phát ngày 24/2. Nhiều cư dân vẫn bị mắc kẹt ở đây trong tình trạng không được cung cấp thực phẩm, nước uống và điện.

Thanh Anh (TH)

 

 

Bình luận