Tổng thống Joe Biden công bố bổ sung viện trợ cho Ukraine
Tin Quốc Tế

Tổng thống Joe Biden công bố bổ sung viện trợ cho Ukraine

Ngày 12/12, nhân chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zenlensky, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố bổ sung gói viện trợ quân sự khẩn cấp lên đến 200 USD cho Thủ đô Kiev, trong bối cảnh cuộc tranh giữa Ukraine và Nga đang diễn ra.

Theo Tuyên bố đăng tải trên cổng thông tin điện tử Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 12/12, cụ thể, gói viện trợ quân sự 200 triệu USD được trích ra từ Cơ quan rút vốn Tổng thống (PDA), trong trường hợp khẩn cấp cho phép chuyển vũ khí từ kho dự trữ  Hoa Kỳ mà không cần thông qua sự chấp thuận của Quốc hội. Gói viện trợ này bao gồm đạn phòng không, các bộ phận thuộc hệ thống phòng không, đạn bổ sung cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao, đạn pháo (bao gồm 155mm và 105mm), tên lửa tên lửa chống bức xạ tốc độ cao, đạn chống giáp,...

Tổng thống Joe Biden công bố bổ sung viện trợ cho Ukraine

Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Volodymyr Zenlensky trong cuộc họp tại Nhà Trắng (Nguồn: AFP)

Ngoài ra, Tổng thống Joe Biden còn kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ thông qua nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine trước kỳ nghỉ. Đồng thời, cảnh báo nếu đề án này không được phê duyệt sẽ như “món quà giáng sinh lớn nhất” dành cho Tổng thống Nga.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Zelensky đã có cuộc hội kiến với các nghị sĩ Quốc hội Hoa Kỳ, nhằm để vận động Washington tăng viện trợ cho Ukraine. Lời kêu gọi của nhà lãnh đạo Ukraine nhằm duy trì nguồn viện trợ kinh tế và quân sự, trong bối cảnh cuộc phản công kéo chống lại Nga của Ukraine 6 tháng qua không mang lại kết quả đáng kể. Đây là lần thứ ba Tổng thống Zelensky đến thăm Hoa Kỳ kể từ khi xung đột bắt đầu.

Mie Duong

Bình luận