Tòa án Tối cao Hoa Kỳ thảo luận về luật cấm bump stock
Tin Hoa Kỳ

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ thảo luận về luật cấm bump stock

Vào ngày 4/11 (theo giờ địa phương), Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã thảo luận về những thách thức đối với luật cấm thiết bị độ súng có tên là bump stock, giúp tăng tốc độ bắn của những khẩu súng bán tự động.

Theo hãng AP đưa tin, vào đầu năm tới, thẩm phán thuộc Tòa án Tối cao Hoa Kỳ sẽ nghe những lập luận về quy định cấm sử dụng thiết bị độ súng (bump stock) do Bộ Tư pháp ban hành sau vụ xả súng đẫm máu ở Las Vegas năm 2017. Các tòa phúc thẩm liên bang đã đưa ra những quyết định khác nhau về việc, liệu quy định xác định bump stock là súng tự động có phù hợp với luật liên ban.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ thảo luận về luật cấm bump stock

Một thiết bị độ súng có tên là bump stock vào khẩu súng trường bán tự động (Nguồn: A.P)

Lệnh cấm bán bump stock có hiệu lực từ năm 2019. Cụ thể, nó được ban hành sau vụ xả súng ở Las Vegas, trong đó tay súng 64 tuổi đã sử dụng súng trường bắn hơn 1.000 viên vào đám đông 22.000 người hâm mộ tại một buổi hòa nhạc. Tổng cộng có 58 người thiệt mạng trong vụ xả súng, hàng trăm người bị thương. Khẩu súng trường của nghi phạm được xác định có trang bị thiết bị bump stock và băng đạn dung lượng lớn. 

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, lệnh cấm bán bump stock thay đổi hẳn ý kiến của Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ liên bang (ATF). Vào năm 2010, khi Tổng thống Obama nắm quyền, bump stock được xác định không phải là một loại súng máy, do đó không bị cấm theo luật liên bang. Tuy nhiên, sau vụ xả súng ở Las Vegas, các quan chức đã xem xét lại quyết định này và nhận thấy nó không chính xác.

Theo AFT, bump stock là thiết bị sử dụng độ giật của súng để va vào cò súng, cho phép một vũ khí bán tự động bắn nhanh hơn. Vào năm 2017, quy định do ATF ban hành về việc cấm súng có bump stock đã nêu rõ rằng, theo định nghĩa trong Đạo luật về Vũ khí Quốc gia năm 1934 và Đạo luật Kiểm soát Súng năm 1968,  súng có bump stock  là súng máy, vì những thiết bị này cho phép xạ thủ dùng súng bán tự động bắn liên tục chỉ với một lần bóp cò.

Mie Duong

Bình luận