Tòa án ICJ mở phiên điều trần về vụ kiện giữa Ukraine và Nga
Tin Quốc Tế

Tòa án ICJ mở phiên điều trần về vụ kiện giữa Ukraine và Nga

Sau khi tiếp nhận đơn kiện của Ukraine về việc Nga tấn công nước này, Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) dự kiến tổ chức các phiên điều trần đầu tiên vào ngày hôm nay (ngày 07/03/2022).

Trang Zing News (Việt Nam) đưa tin, Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) sẽ tổ chức các phiên điều trần vào lúc 10h sáng ngày 07/03/2022 (theo giờ Hà Lan). Tại đây, Ukraine yêu cầu một phán quyết khẩn cấp khiến Nga phải ngay lập tức dừng lại mọi hoạt động quân sự thuộc lãnh thổ Ukraine. Bên cạnh đó, vụ kiện còn chủ yếu xoáy vào hiệp ước về ngăn chặn nạn diệt chủng được Nga và Ukraine ký kết năm 1948.

Bên cạnh đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng lên tiếng phản bác thông tin Nga nói Ukraine “diệt chủng” là không đúng sự thật, đồng thời cho rằng cáo buộc trên chỉ dùng để biện minh cho hành động tấn công quân sự Ukraine và là một cuộc xâm lược phi pháp, mở đường cho cuộc chiến lớn hơn chống lại cả Châu Âu.

Tòa án ICJ mở phiên điều trần về vụ kiện giữa Ukraine và Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Ban điều hành Hiệp hội Quốc tế Học giả về Tội ác diệt chủng nhận định, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sử dụng sai thuật ngữ “diệt chủng”. Theo Chủ tịch hiệp hội Melanie O'Brien, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy nạn “diệt chủng” diễn ra ở Ukraine.

Trước đó, khi mở cuộc tấn công quân sự đặc biệt vào Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, chiến dịch quân sự lần này của Moskva cần thiết nhằm bảo vệ những người dân có ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Nga tại miền Đông Ukraine thoát khỏi nạn bị bắt nạt và diệt chủng.

Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) là Cơ quan tư pháp tối cao của Liên Hiệp Quốc. Tuy không có chức năng đưa ra phán quyết hình sự đối với những nhà lãnh đạo Nga, song ICJ lại là tòa án hàng đầu thế giới giải quyết khiếu nại pháp lý liên quan các quốc gia về vi phạm luật pháp quốc tế. Vì vậy, việc Ukraine gửi đơn lên ICJ có thể làm hạ nhiệt tình hình căng thẳng quân sự hai nước Nga và Ukraine trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Gia Hưng (TH)

 

Bình luận