Thuyết giảng online: Sư bị đình chỉ, Thầy bị thẩm tra
Tin Việt Nam

Thuyết giảng online: Sư bị đình chỉ, Thầy bị thẩm tra

(TAP) - Liên quan đến hàng loạt phát ngôn khiến dư luận dậy sóng gần đây của của một số hòa thượng, cơ quan chức năng vừa có quyết định thẩm tra phát ngôn của thượng tọa Thích Chân Quang. Đồng thời, ban hành lệnh đình chỉ, cấm đại đức Thích Nhuận Đức tham gia thuyết giảng dưới mọi hình thức.

Thẩm tra phát ngôn của thượng tọa Thích Chân Quang 

Vào ngày 7/6 vừa qua (giờ Việt Nam), Ban Tôn giáo Chính phủ vừa có văn bản đề nghị Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh thẩm tra, rà soát những phát ngôn, thuyết giảng của thượng tọa Thích Chân Quang - Trụ trì chùa Thiền Tôn Phật Quang.

Quyết định trên được đưa ra sau khi ghi nhận ngày càng nhiều phản ánh, chỉ trích của dư luận liên quan đến phát ngôn gây tranh cãi của trụ trì chùa Thiền Tôn Phật Quang được chia sẻ rộng rãi, trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội (MXH).

Kết quả thẩm tra, rà soát của cơ quan Chính phủ sẽ giúp dư luận giải đáp thắc mắc, làm rõ câu hỏi: Liệu Thích Chân Quang có những tuyên bố, phát ngôn không đúng với giáo lý, giáo luật, truyền thống Phật giáo; sai lệch về lịch sử dân tộc cũng như tự ý sửa đổi giới cấm trong chứng điệp Quy y Tam bảo hay không?

 Thuyết giảng online: Sư bị đình chỉ, Thầy bị thẩm tra

Thượng tọa Thích Chân Quang bị thẩm tra, rà soát phát ngôn

Về phản ánh tự ý sửa đổi giới cấm trong Quy y Tam bảo, trên website “Thiền Tôn Phật Quang” tại Đại lễ Vu Lan tháng 9/2023, hình ảnh các phật tử tham dự lễ Quy Y Tam Bảo tại chùa, tay cầm tờ giới luật (do cơ sở tu hành này phát) đã có một điều luật bị sửa đổi khiến cộng đồng đặt ra nghi vấn. Người dùng MXH tinh ý phát hiện, ở mục “Năm giới cấm”, tờ thông tin nhà chùa đã tự ý chỉnh sửa quy định từ “Tà dâm” sang “Không phản bội”.

 Thuyết giảng online: Sư bị đình chỉ, Thầy bị thẩm tra

Một giới cấm bị sửa đổi trong tờ giới luật Thiền Tôn Phật Quang phát cho các phật tử

Cũng theo thông báo của Ban Tôn giáo Chính phủ, nếu xác định có dấu hiệu vi phạm, thượng tọa Thích Chân Quang sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Đây không phải lần đầu tiên, Thích Chân Quang bị cơ quan có thẩm quyền tiến hành thẩm tra. Trước đó vào ngày 19/4, Ban Hoằng pháp Trung ương và Văn phòng II Trung ương Giáo hội đã xác định vi phạm và kiểm điểm Thượng tọa chùa Thiền Tôn Phật Quang vì nội dung không đúng chuẩn mực trong các bài thuyết giảng. Đồng thời, khẳng định ông chỉ còn giữ chức vụ trụ trì chùa, không tham gia các ban ngành của Trung ương Giáo hội cũng như Ban Trị sự địa phương.

Đại đức Thích Nhuận Đức bị cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức

Cũng liên quan đến phát ngôn vạ miệng trên mạng xã hội của các hòa thượng bị cơ quan chức năng xử phạt, Văn phòng II Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa nghiêm cấm đại đức Thích Nhuận Đức (thuộc Tổ đình Hộ Pháp, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tham gia thuyết giảng dưới mọi hình thức trong vòng một năm.

Tương tự Thích Chân Quang, Thích Nhuận Đức cũng thường xuyên có nhiều buổi thuyết giảng với lời lẽ phản cảm, đề cập đến những vấn đề tế nhị, thiếu tôn nghiêm trước hàng trăm người nghe.

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “Thích Nhuận Đức phát ngôn” trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Youtube,…), người xem dễ dàng tìm thấy và chứng kiến dư luận bức xúc trước các câu chuyện cười nhảm, bài giảng lố với nội dung: “Vào chùa gạ gẫm, tìm người yêu”; “chim phóng sanh bay vào quần phụ nữ”; “thầy chảy nước miếng… vì nữ phật tử đẹp quá?”…

Làm việc cùng Ban Thường trực Hội đồng Trị sự cùng Ban Hoằng pháp, Pháp chế, Kiểm soát, Thông tin - Truyền thông và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, vào ngày 4/6, Thích Nhuận Đức cũng thừa nhận sai phạm, cho biết sẽ sám hối và xin gỡ toàn bộ bài giảng nhạy cảm khỏi các nền tảng MXH.

 Thuyết giảng online: Sư bị đình chỉ, Thầy bị thẩm tra

Mặc dù đã xóa các bài đăng, phát ngôn nhạy cảm của Thích Nhuận Đức vẫn được người dùng chia sẻ, chỉ trích mạnh mẽ

Rian Phan

 

 

 

Bình luận