Thủ tướng Áo dự kiến có chuyến viếng thăm Nga
Tin Quốc Tế

Thủ tướng Áo dự kiến có chuyến viếng thăm Nga

Ngày 10/4, Thủ tướng Cộng hoà Áo Karl Nehammer thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng sẽ có buổi hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra vào ngày 11/4. Đây là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên trực tiếp gặp gỡ Nga kể từ khi Moskva bắt đầu mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi cuối tháng 2. 

Báo Tuổi trẻ (Việt Nam) ngày 11/4 đưa tin, Thủ tướng Áo khẳng định nước này là một quốc gia trung lập ở châu Âu nhưng có quan điểm rõ ràng về căng thẳng tại Ukraine. Theo đó, trong lần gặp gỡ này, Vienna yêu cầu Nga thiết lập hành lang nhân đạo, đồng thời tổ chức điều tra toàn diện các tội ác chiến tranh.

Thủ tướng Áo dự kiến có chuyến viếng thăm Nga

Thủ tướng Áo Nehammer (trái) cùng Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky trong cuộc gặp gỡ ngày 9/4. Ảnh: REUTERS

Ông Nehammer cho biết thêm đã thông tin đến một số quan chức thuộc Liên minh châu Âu (EU) gồm ông Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban EU, Charles Michel - Chủ tịch Hội đồng EU, Olaf Scholz - Thủ tướng Đức, Tayyip Erdogan - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Volodymr Zelensky - Tổng thống Ukraine về chuyến viếng thăm đến Moskva. 

Vào cùng ngày, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng xác nhận hai nhà lãnh đạo Áo - Nga sẽ gặp nhau nhưng không tiết lộ nội dung chi tiết. Chuyến viếng thăm diễn ra sau chuyến công du của Áo đến Ukraine hôm 9/4. Nhiều nước dành sự quan tâm hội về chương trình đàm sắp tới của Vienna cùng Moskva với hy vọng lập lại hoà bình, chấm dứt tình hình căng thẳng trên lãnh thổ Ukraine.

Cộng hoà Áo là quốc gia thuộc EU nhưng không tham gia tổ chức NATO. Từ khi nổ ra xung đột giữa Nga - Ukraine, Áo thực hiện viện trợ nhân đạo, tài trợ mũ bảo hiểm cùng áo giáp cho dân thường nhưng tuyệt đối không cung cấp vũ khí quân sự cho Kyiv. Mặt khác, Vienna lên án gay gắt cũng như chỉ trích Moskva vì phát động chiến dịch quân sự. Tuần trước, nước này đã ban hành lệnh trục xuất 4 nhân viên ngoại giao Nga.

Minh Nghi (TH)

 

Bình luận