Thổ Nhĩ Kỳ xem xét dừng mua máy bay F-16 của Mỹ
Tin Quốc Tế

Thổ Nhĩ Kỳ xem xét dừng mua máy bay F-16 của Mỹ

Đối mặt trước thiệt hại nặng nề từ động đất, Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang cân nhắc lại thương vụ mua máy bay F-16 với Mỹ.

Theo Tuổi trẻ ngày 6/3, ông Cagri Erhan, thành viên Hội đồng Chính sách đối ngoại và an ninh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dự đoán: “Tôi tin rằng sau thảm họa động đất vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ từ bỏ ý định mua máy bay F-16 vì đây là một dự án tiêu tốn đến 20 triệu USD.”

Thổ Nhĩ Kỳ xem xét dừng mua máy bay F-16 của Mỹ

Hình ảnh của máy bay F-16 thuộc Không quân Mỹ tại phía Bắc Las Vegas. Ảnh: Wikipedia tiếng Việt.

Bên cạnh đó, ông Erhan cho rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phạm sai lầm khi quyết định mua máy bay F-16. Dòng máy bay này dần trở nên lỗi thời trong khi Ankara có các lựa chọn khác tối tân hơn như máy bay phản lực từ Trung Quốc, máy bay quân sự Nga hoặc máy bay chiến đấu Eurofighter. Ankara có lý do chính đáng để cân nhắc lại. Nguyên nhân xuất phát từ chi phí cao, thủ tục rắc rối và Quốc hội Mỹ vẫn chưa duyệt đơn mua của họ vì “một số lý do”. Hiện bộ Ngoại giao Mỹ đang thuyết phục Quốc hội rằng thương vụ này là tương hợp với lợi ích của Washington.

“Chúng tôi sẽ cân nhắc đổi từ F-16 sang một dòng khác, có thể là thế hệ máy bay F-35. Ankara đang mong đợi một chương trình mới để đạt được thỏa thuận”, ông Erhan thông tin thêm.

Cho đến hiện tại, F-35 là một trong những máy bay chiến đấu thế hệ 5 hiện đại nhất thế giới mà Mỹ từng sản xuất.

Ngày 18/1, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bày tỏ hy vọng sát cánh với Mỹ vượt qua giai đoạn thử thách hiện tại nhằm đạt được thỏa thuận cuối cùng về máy bay F-16. Trước đó, tháng 4/2021, Mỹ gạt Thổ Nhĩ Kỳ khỏi danh sách đặt mua máy bay F-35 sau khi Ankara mua hệ thống phòng không S-400 đến từ Nga. Cũng trong năm này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - ông Recep Tayyip Erdogan cho biết Mỹ đã đề nghị nước này mua F-16, dòng máy bay thế hệ cũ hơn so với F-35.

Hieu Hanh

Bình luận