Thêm quan chức do Nga bổ nhiệm bị ám sát
Tin Quốc Tế

Thêm quan chức do Nga bổ nhiệm bị ám sát

Từ tháng 6/2022 đến nay, nhiều lãnh đạo thân với Nga tại khu vực miền nam Ukraine lần lượt trở thành nạn nhân các cuộc ám sát.

Báo Vnexpress (Việt Nam) ngày 7/8/2022 đưa tin, Vitaly Gura - một quan chức cấp cao do Nga bổ nhiệm ở thành phố Kherson (Ukraine) vừa qua đời vì bị ám sát. Thông tin trên do Lãnh đạo chính quyền vùng Kakhovka Vladimir Leontiev (cũng do Moscow sắp xếp) đưa ra trong một tuyên bố cùng ngày.

Ông Vitaly Gura (Nguồn: Vnexpress)

Cụ thể, Phó chánh văn phòng tỉnh Kherson Vitaly Gura qua đời tại bệnh viện sau vụ ám sát. Người này bị trúng đạn vào sáng ngày 6/8/2022, sau đó được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Lực lượng y tế đã cố gắng cứu chữa nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Theo tiết lộ của ông Leontiev, Gura bị hung thủ dùng súng tiểu liên và súng ngắn tấn công gần nhà riêng. Ngoài ra, đây không phải vụ ám sát đầu tiên có mục tiêu là các quan chức do Nga bổ nhiệm ở miền nam Ukraine. Vào giữa tháng 6/2022, Yevgeny Sobolev - Lãnh đạo cơ quan quản lý trại giam thuộc thành phố Kherson cũng bị thương khi một quả bom tự chế phát nổ gần phương tiện di chuyển.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, khi đang trên đường di chuyển, ông Yuri Turulev - Lãnh đạo chính quyền quân sự - dân sự thị trấn Chernobaevka từng bị thương trong vụ nổ xảy ra ngày 22/6/2022. Không may mắn như Yuri Turulev, vào ngày 28/6/2022, một quan chức khác thuộc chính quyền tỉnh Kherson là Dmitry Savluchenko đã không qua khỏi sau vụ đánh bom.

Từ tháng 3/2022, chính quyền Vladimir Putin đã kiểm soát tỉnh Kherson, đồng thời tiến hành nhiều động thái triệt để nhằm củng cố sự hiện diện, quy định về đồng ruble (tiền tệ Nga) và đơn giản thủ tục nhập tịch cho công dân nước này trên lãnh thổ Ukraine. Bên cạnh đó, thông báo ngày 24/7/2022 do thành phố Kherson đưa ra liên quan việc thành lập ủy ban trưng cầu dân ý sáp nhập với Nga cũng gây ra không ít ý kiến trái chiều.

Thái Sơn (TH)

Bình luận