Tây Phi có tỉ lệ bị từ chối visa Hoa Kỳ cao
Di Trú

Tây Phi có tỉ lệ bị từ chối visa Hoa Kỳ cao

Theo một báo cáo của Liên minh các Nhà lãnh đạo về Giáo dục Đại học và Nhập cư Hoa Kỳ, có đến 71% sinh viên ở Nigeria và các quốc gia Tây Phi khác bị từ chối visa Hoa Kỳ vào năm 2022.

Theo báo cáo “Shorelight” của Liên minh các Nhà lãnh đạo về Giáo dục Đại học và Nhập cư Hoa Kỳ (Presidents’ Alliance on Higher Education and Immigration) vừa công bố, Tây Phi có tỷ lệ từ chối cấp thị thực cao nhất châu Phi vào năm 2022. Trong khi đó, Trung Phi tỷ lệ từ chối là 61%, Bắc Phi tỷ lệ từ chối là 49%, Đông Phi tỷ lệ từ chối là 48% và Nam Phi có tỷ lệ 16%. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, trong số 3.000 sinh viên từ châu Phi cận vùng Sahara được nhận vào học sau đại học tại Hoa Kỳ vào năm 2022 chỉ đạt khoảng 60% so với cấp thị thực được cấp sinh viên đến Hoa Kỳ, tờ Punch đưa tin.

Tỉ lệ từ chối thị thực ở Nam Phi thuộc hàng thấp nhất thế giới, tương đương với tỉ lệ bị từ chối của châu Âu (Nguồn: edupath)

Tỉ lệ từ chối thị thực ở Nam Phi thuộc hàng thấp nhất thế giới, tương đương với tỉ lệ bị từ chối của châu Âu (Nguồn: edupath)

Liên minh các Nhà lãnh đạo về Giáo dục Đại học và Nhập cư Hoa Kỳ cho biết, nguyên nhân vấn đề này đến từ việc các tài khoản trực tiếp của sinh viên châu Phi gặp phải nhiều rào cản liên quan quá trình phỏng vấn xin thị thực. Cụ thể, sinh viên cần phỏng vấn xin thị thực ở một quốc gia thứ hai do không có đủ thời gian phỏng vấn tại các thành phố của Nigeria. Thêm vào đó, các cơ quan nhập cư Hoa Kỳ áp dụng tiêu chuẩn cao hơn so với những sinh viên đến từ các quốc gia khác.

Ngoài ra, vì có tỉ lệ từ chối cấp thị thực ở mức cao nên các sinh viên châu Phi dễ dàng trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo làm giả hồ sơ xin thị thực. Từ đó, chính sách xét duyệt thị thực đối với sinh viên châu lục này càng trở nên khắc khe hơn.   

Ellie Pham

Bình luận