Tàu du hành Nga bị rò rỉ trên Trạm Không gian Quốc tế
Tin Quốc Tế

Tàu du hành Nga bị rò rỉ trên Trạm Không gian Quốc tế

Chuyến đi bộ ngoài không gian của Nga đã bị hủy vào phút chót đêm 14/12. Do một tàu du hành Soyuz của nước này đang neo đậu trên Trạm không gian Quốc tế (ISS) bất ngờ xảy ra rò rỉ lớn. 

Theo báo Thanh Niên Việt Nam, vụ rò rỉ trên tàu Soyuz xảy ra vào thời điểm hai phi hành gia Sergey Prokopyev và Dmitri Petelin đã chuẩn bị cho chuyến đi bộ bên ngoài ISS như dự kiến. Chuyến đi bộ sau đó bị hoãn lại ngay trước 10 giờ hôm 15/12 (theo giờ Việt Nam) để cuộc điều tra được tiến hành. Vụ rò rỉ xuất phát từ vòng làm mát bên ngoài ở phía sau tàu Soyuz MS-22. Bình luận viên lúc đó trên Đài truyền hình NASA là ông Rob Navias mô tả đây là một vụ rò rỉ đáng kể. Chất rò rỉ nhiều khả năng là amoniac - dung dịch làm mát phi thuyền, nhưng phía Nga chưa xác nhận thông tin này. 

Tàu du hành Nga bị rò rỉ trên Trạm Không gian Quốc tế

Vị trí của tàu Soyuz bị trục trặc. Nguồn: thanhnien.vn

Sự an toàn của các phi hành gia trên ISS đều được đảm bảo, bao gồm hai nhà du hành vũ trụ Nga Prokopyev và Petelin. Vụ việc xảy ra bên ngoài trạm và không gây ảnh hưởng cho ISS. Tuy nhiên, sự cố trên dẫn đến những hoài nghi về khả năng của tàu Soyuz. Đây là còn tàu sẽ đưa hai nhà du hành Prokopyev, Petelin và Frank Rubio quay về trái đất vào mùa xuân năm sau. Sự cố vẫn chưa xử lý sau 3 giờ và hiện vẫn chưa rõ tình trạng của phi thuyền. Soyuz là tàu vũ trụ hết sức chắc chắn, nên có lẽ con tàu sẽ vẫn đủ năng lực tách rời ISS và quay về trái đất. Tuy nhiên, nếu các kỹ sư Nga và Mỹ cho rằng con tàu đang có vấn đề, Nga phải triển khai tàu Soyuz khác lên trạm.

Do vụ rò rỉ kéo dài và chưa được kiểm soát, NASA cũng có thể đặt nghi vấn về nguy cơ dẫn đến ảnh hưởng do chất bôi trơn amoniac trên toàn bộ bề mặt trạm không gian và những tàu vũ trụ đang kết nối với trạm. Đng thời, sự c trên có thể gây phức tạp cho sứ mệnh lắp đặt bảng điện mặt trời dự kiến diễn ra vào ngày 19/12. 

Huyền Trân (TH)

Bình luận