“Săn cực quang” cực chất tại Iceland
Văn hóa

“Săn cực quang” cực chất tại Iceland

Cực quang là hiện tượng quang học, màu sắc của các dải ánh sáng phản chiếu vào nền trời buổi đêm. Đất nước Iceland được mệnh danh là “xứ sở cực quang” đẹp nhất hiện nay.

Iceland là quốc gia nằm gần cực bắc bán cầu. Mùa đông tại đất nước này có nhiệt độ thấp nhất so với những địa điểm khác, nhiệt độ Thủ đô Reykjavik thời điểm đó tối đa -15 độ C, cộng thêm chỉ số KP cao nên nơi đây thường xuyên xuất hiện Bắc Cực Quang.  

“Săn cực quang” cực chất tại Iceland

“Săn cực quang” cực chất tại Iceland

Hình ảnh dải Cực quang

Bên cạnh đó, dân cư tại Iceland khá thưa thớt, độ ô nhiễm ánh sáng không đáng kể nên dù đứng bất kỳ đâu, kể cả trong thành phố vẫn có thể ngắm trọn cực quang. Hướng gió ở đất nước Iceland mạnh top 3 thế giới khiến mây thay đổi, trời quang, dễ xuất hiện cực quang hơn. Chính vì vậy, Iceland là địa điểm thu hút đông đảo lượng khách du lịch tới chiêm ngưỡng.

Cực quang tiếng Anh là Aurora, đặt theo tên nữ thần bình minh La Mã. Từ lâu, rất nhiều truyền thuyết gắn liền với hiện tượng kỳ ảo trên. Tộc người Inuit nhìn thấy cực quang đầu tiên, họ tin đây là vầng sáng tách từ khe hở trên vòm trời ngăn cách giữa mặt đất và thiên đường. Ngày nay, khoa học chứng minh cực quang là hiện tượng sinh ra từ bức xạ từ, giữa các nguyên tử Mặt Trời trong khí quyển Trái Đất. Màu sắc dải cực quang không cố định mà nó thay đổi tùy theo điều kiện thực tế của ánh sáng phát ra, đôi khi là màu vàng, màu hồng, màu xanh hoặc màu tím...

“Săn cực quang” cực chất tại Iceland

Không phải bất cứ lúc nào du khách cũng được chiêm ngưỡng cực quang, nhưng thời gian thích hợp để ngắm là từ tháng 9 đến tháng 4, đẹp nhất vào tháng 11 đến tháng 2. Thông thường cực quang xuất hiện từ 8 giờ tối đến 2 giờ sáng, địa điểm lý tưởng thấy hiện tượng rõ nét nhất là Akureyi và đỉnh núi. Mọi người sẽ chiêm ngưỡng sự chuyển động kỳ diệu của di này với màu sắc lung linh, kết hợp nhiều hình ảnh khác nhau như thác nước, sấm sét...

“Săn cực quang” cực chất tại Iceland

Du khách có thể chọn đi “săn” cực quang bằng hai cách: tự lái xe hơi hoặc đi bus tour. Để chuyến đi trở nên hoàn hảo, du khách cần sử dụng ứng dụng dự đoán thời tiết cơ bản, ứng dụng Aurora kiểm tra cường độ Cực quang; chuẩn bị quần áo, tư trang giữ ấm cơ thể như găng tay ấm, nón len, nước ấm... và đừng quên mang thiết bị chụp ảnh kỷ niệm.

Đến với đất nước Iceland, khách du lịch không chỉ có cơ hội ngắm cực quang mà còn có dịp chiêm ngưỡng hiện tượng mặt trời xuất hiện lúc nửa đêm vào mùa hè. Nơi đây là vùng đất hứa hẹn mang đến nhiều điều mới lạ cho những ai đam mê khám phá vũ trụ bao la, rộng lớn.   

Chi Phạm

Bình luận