Quốc hội Mỹ thúc đẩy thông qua ngân sách năm 2023
Tin Hoa Kỳ

Quốc hội Mỹ thúc đẩy thông qua ngân sách năm 2023

Quốc hội Mỹ phải đối mặt với hạn chót (ngày 16/12) để thông qua dự luật chuẩn chi ngân sách Chính phủ liên bang năm tài chính 2023, trước bối cảnh đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa tranh cãi về chi tiết thuộc dự luật này. 

Quốc hội Mỹ thúc đẩy thông qua ngân sách năm 2023

Quang cảnh bên ngoài trụ sở Quốc hội Mỹ ở Washington DC. Nguồn: vietnamplus.vn

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, những nhà lập pháp đảng Dân chủ và đảng Cộng Hòa phải đối mặt với thời gian gấp gáp để thông qua hai dự luật ngân sách tổng thể cho Chính phủ và Đạo luật Ủy quyền quốc phòng hàng năm (NDAA). Trong số hai dự luật NDAA với mức ngân sách kỷ lục 858 tỷ USD đang tiến gần hơn đến việc được thông qua. Nhiều nhà lãnh đạo thuộc Quốc hội Mỹ tranh cãi về gói tài trợ tổng thể thuộc Chính phủ, họ cảnh báo rằng Quốc hội gần như chắc chắn sẽ phải thông qua giải pháp ngắn hạn nhằm ngăn chặn việc đóng cửa Chính phủ. Những nhà lập pháp Mỹ muốn trì hoãn việc thông qua dự luật ngân sách đến ngày 23/12. 

Hai đảng hiện vẫn chưa thống nhất con số chi tiêu cho dự luật tổng thể thiết lập để tài trợ Chính phủ liên bang năm 2023. Thượng nghị sĩ Richard Shelby, Phó Chủ tịch Ủy ban phân bổ Ngân sách. Thượng viện thông tin rằng, hiện tại khoảng chênh lệch 26 tỷ USD dành để chi tiêu trong nước đang chia rẽ hai đảng. Trong lúc các thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện chuẩn bị công bố dự luật tài trợ của họ vào ngày 12/12 với hy vọng chấm dứt tình trạng bế tắc, thì Quốc hội Mỹ sẽ thông qua gói chi tiêu tạm thời trong một tuần để giúp các nhà lập pháp có thêm thời gian đạt được thỏa thuận và kéo dài thời hạn thông qua gói ngân sách tổng thể đến ngày 23/12.

Trần Nguyên (TH)

Bình luận