Quan hệ Mỹ - Trung rơi vào căng thẳng
Tin Quốc Tế

Quan hệ Mỹ - Trung rơi vào căng thẳng

Mức độ bất đồng trong quan hệ Mỹ - Trung hiện nay đang ngày càng leo thang sau vụ Mỹ băn hạ kinh khí cầu Trung Quốc.  

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, vài tuần trước, đặc phái viên của Tổng thống Joe Biden dự kiến đến Bắc Kinh để thiết lập một khuôn khổ khả thi cho những cuộc đối thoại cấp cao liên chính phủ nhằm ổn định quan hệ sau nhiều năm căng thẳng. Nhưng sau vụ việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc khiến chuyến thăm dự kiến này bị hoãn và quan hệ giữa hai cường quốc có xu hướng rơi vào vòng xoáy căng thẳng.

Quan hệ Mỹ - Trung rơi vào căng thẳng

Mỹ - Trung đã không thể tổ chức cuộc đối thoại chung vì quan hệ hai nước ngày càng căng thẳng. Nguồn: baotintuc.vn

Tuần này, nhà lãnh đạo Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Tần Cương (Trung Quốc) cáo buộc Washington đẩy quan hệ hai nước đến xung đột. Ông Tập Cận Bình cho rằng, Trung Quốc phải đối mặt với sự kiềm chế, bao vây do Mỹ đặt ra. Ngày 7/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cảnh báo rằng trừ khi Mỹ thay đổi hướng đi nếu không chắc chắn sẽ có xung đột và đối đầu.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết chính sách của chính quyền Biden không thay đổi. Họ tìm kiếm sự cạnh tranh với Trung Quốc chứ không phải xung đột. “Đối với mối quan hệ song phương mang tính hệ quả nhất này, không có điều gì trong cách tiếp cận của chúng tôi khiến bất kỳ ai nghĩ rằng chúng tôi muốn xung đột. Chúng tôi hoàn toàn không muốn duy trì ở mức đó”, ông Kirby khẳng định. 

Căng thẳng ngoại giao khiến việc cải thiện mối quan hệ Mỹ - Trung trở nên khó khăn, với việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh mà cả hai nước hy vọng diễn ra vào cuối năm nay ngày càng phức tạp. Nhiều quốc gia mong muốn mối quan hệ Mỹ - Trung ổn định nhằm làm giảm rủi ro chính trị khi quan hệ với hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Nhật Thanh (TH)

Bình luận