Phó Tổng thống Mỹ Harris kết thúc chuyến thăm Singapore và trên đường
Tin Việt Nam

Phó Tổng thống Mỹ Harris kết thúc chuyến thăm Singapore và trên đường

Kết thúc chuyến thăm 3 ngày tại Singapore, tối ngày 24-8, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã lên chuyến bay đến Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công du châu Á chính thức đầu tiên. Đây là lần đầu tiên một phó tổng thống Mỹ tới thăm Việt Nam.

Sáng nay 21/8 (theo giờ Việt Nam), Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris thông báo trên Twitter rằng đang trên đường tới Đông Nam Á để thăm Singapore và Việt Nam.  Với kế hoạch này, bà Harris sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Đông Nam Á từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Trưa 24/8, Phó tổng thống Harris kết thúc chuyến thăm chính thức Singapore bằng sự kiện họp bàn tròn doanh nghiệp và tham quan Gardens By the Bay.

 

Phó Tổng thống Mỹ Harris kết thúc chuyến thăm Singapore và trên đường đến Việt Nam

Trang Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đăng tin về chuyến thăm Việt Nam của Phó tổng thống

Theo lịch, bà trở về khách sạn Shangri-La vào khoảng 13h (khoảng 14h, giờ Việt Nam) và chuẩn bị lên đường sang thăm Việt Nam. Thế nhưng, chuyến bay đã bị hoãn lại, đến 3 tiếng sau, Phó tổng thống cũng đã đến căn cứ không quân Paya Lebar tiếp tục chuyến công du đến quốc gia Việt Nam.

 

Phó Tổng thống Mỹ Harris kết thúc chuyến thăm Singapore và trên đường đến Việt Nam

Phó Tổng thống Kamala Harris lên chuyến bay đến Việt Nam

 

 

Như vậy, dự kiến chuyến bay của Phó Tổng thống Mỹ sẽ hạ cánh tại Nội Bài (Hà Nội) vào khoảng 21 - 22 giờ đêm nay 24/8. Phó Tổng thống Kamala Harris thăm Việt Nam từ ngày 24 đến 26/8, theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Dự kiến, ngày mai 25/8, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ chủ trì Lễ đón Phó Tổng thống Kamala Harris. 

Cùng lúc đó, tối ngày 24/8, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đăng tải đoạn phát biểu của bà Kamala Harris: "Các mối quan hệ đối tác của chúng tôi ở Singapore, Đông Nam Á và trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là một ưu tiên hàng đầu của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ tự hào là một bộ phận của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Và khu vực đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng của đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ đầu tư thời gian và sức lực để củng cố các mối quan hệ đối tác then chốt, trong đó bao gồm quan hệ với Singapore và Việt Nam. Các mối quan hệ đối tác của chúng tôi được xây dựng trên nền tảng sự thẳng thắn, cởi mở, bao trùm những mối quan tâm và lợi ích chung. Hoa Kỳ sẽ theo đuổi khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở nhằm thúc đẩy lợi ích của chúng tôi cũng như các đối tác và đồng minh. Ngoài việc làm sâu sắc các mối quan hệ song phương, chúng tôi sẽ hợp tác đa phương, thông qua các thể chế lâu đời, như ASEAN, hiện đóng vai trò trung tâm trong kiến trúc của khu vực. Chúng tôi sẽ hợp tác với các nhóm mới, chú trọng vào kết quả như Bộ tứ và Quan hệ Đối tác Hoa Kỳ - Mekong. Và chúng tôi sẽ luôn trung thành với các giá trị của chúng tôi và hỗ trợ những ai đang tìm kiếm một tương lai tốt hơn cho tất cả mọi người"

Chuyến thăm Đông Nam Á lần này là chuyến công du nước ngoài thứ hai của bà Harris trên cương vị Phó Tổng thống. Vào tháng 6, bà đã đến Guatemala và Mexico, tham dự các cuộc họp về “nguyên nhân gốc rễ” của cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Mỹ-Mexico.

Tuấn Phong

Bình luận