Phát triển nghề nuôi ong kết hợp bảo vệ môi trường
Đời sống

Phát triển nghề nuôi ong kết hợp bảo vệ môi trường

Hơn 30 năm không ngừng tôn vinh và nâng cao vị thế mật ong nước nhà, Công ty TNHH Duy Anh Bee đã mang đến những sản phẩm mật ong đơn hoa chất lượng phục vụ cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng hướng đến sự phát triển bền vững của nghề, các hoạt động bảo vệ loài ong và môi trường sinh thái.

Phát triển nghề nuôi ong kết hợp bảo vệ môi trường

Đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa trở thành tiềm năng để Việt Nam phát triển đa dạng các giống hoa, loại cây ăn quả. Mỗi vùng miền nước ta đều mang đặc trưng riêng về thổ nhưỡng, khí hậu nhờ nguồn tài nguyên thiên thiên, đặc sản phong phú, dồi dào. Trong quá trình hình thành, nghiên cứu nguồn mật phục vụ thị trường, Công ty TNHH Duy Anh Bee (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã triển khai hình thức nuôi và sản xuất mật ong đơn hoa từ năm 1985, từ đó trở thành đơn vị cung cấp đáng tin cậy đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Phát triển nghề nuôi ong kết hợp bảo vệ môi trường

Theo chia sẻ của ông Lê Phước Duy - Giám đốc doanh nghiệp Duy Anh Bee, mật ong đơn hoa được thu hoạch từ đàn ong chỉ hút mật duy nhất một loài hoa. Do đó cũng như rượu vang, mật ong từ nhiều nguồn hoa sẽ cho hương vị, màu sắc riêng biệt. Nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên trù phú, trại ong tại các vườn hoa tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang, Ninh Bình,… giúp doanh nghiệp thu hoạch nhiều loại mật đa dạng, độc đáo với giá trị kinh tế, hiệu quả tối ưu.

Điển hình nmật hoa nhãn có màu sáng trong, thơm nồng nhờ thu hoạch từ vườn hoa tại huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang). Mật ong từ hoa chôm chôm tỉnh Đồng Nai mang màu đậm và vị ngọt thanh đặc trưng của miền cây ăn trái Đông Nam Bộ. Mật ong cà pBảo Lộc lại mang hương thơm ngọt ngào cùng dư vị chua thoáng qua của giống cà phê Arabica nổi tiếng thành phố Lâm Đồng.Phát triển nghề nuôi ong kết hợp bảo vệ môi trường

Bên cạnh đó, nhằm giữ nguyên sự độc đáo này của từng loài hoa, Duy Anh Bee chủ trương không trộn lẫn các dòng mật với nhau, đồng thời tránh áp dụng phương pháp nhiệt đun làm phá kết tinh và các dưỡng chất của mật ong tự nhiên. Vì thế, không chỉ đạt chuẩn về hương vị, sản phẩm sau quá trình kiểm chứng cũng nhận đánh giá chất lượng HACCP về vệ sinh, an toàn thực phẩm, đảm bảo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Trong năm 2020, các sản phẩm mật ong nguyên chất, mật ong hoa nhãn, mật ong hoa cà phê, mật ong hoa chôm chôm đạt đánh giá OCOP 4 sao từ hội đồng thẩm định UBND thành phố Vũng Tàu.

Phát triển nghề nuôi ong kết hợp bảo vệ môi trường

Với phương châm xây dựng doanh nghiệp bền vững, Duy Anh Bee chú trọng thực hiện chiến lược phát triển lâu dài, hỗ trợ tối đa trang thiết bị, máy móc hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, đem lại thu nhập ổn định cho người nuôi ong. Cũng theo ông Duy, người nuôi ong đóng vai trò vô cùng quan trọng vì họ là yếu tố tác động trực tiếp đến sản lượng và chất lượng của nguồn mật. Tuy nhiên, bản chất đặc thù của nghề khiến họ không chỉ gặp khó khăn, thách thức trong công việc mà còn đối mặt với sự thay đổi thất thường của thời tiết, biến đổi khí hậu, giá thu mua bấp bênh,… Thấu hiểu điều đó, Duy Anh Bee đã thiết lập mối quan hệ với người nuôi ong trên địa bàn, thỏa thuận nâng giá thu mua, cam kết giúp tiêu thụ sản phẩm, giúp họ ổn định cuộc sống và chuyên tâm sản xuất mật ong chất lượng. Doanh nghiệp cũng tổ chức các khóa đào tạo, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về mật ong đơn hoa, nâng cao nhận thức người nuôi ong về chất lượng, hiệu quả sản phẩm mang lại.

Nguồn mật ong thơm ngon đến từ những chú ong hạnh phúc. Vì thế, doanh nghiệp cũng quan tâm đến các vấn đề về môi trường, đặc biệt là bảo vệ môi trường sống cho loài. Từ đây, Duy Anh Bee đã triển khai các trại ong cách xa khu dân cư, tìm cách giảm thiểu chất thải độc hại, hạn chế gây ô nhiễm tiếng ồn. Với những định hướng phát triển tiên tiến, hiện đại, Duy Anh Bee trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong tại địa phương trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế kết hợp xu xướng bảo vệ môi trường sống, đảm bảo cân bằng sinh thái.

Kha Nhu

Bình luận