Phát hiện thêm dòng phụ mới của biến thể Omicron
Tin Quốc Tế

Phát hiện thêm dòng phụ mới của biến thể Omicron

Vừa qua, biến thể Omicron xuất hiện đã gây nhiều áp lực cho các chính sách phòng, chống dịch bệnh của nhiều quốc gia trên thế giới. Mới đây nhất các nhà khoa học tại Cơ quan An ninh y tế Anh tiếp tục phát hiện thêm một loại virus dòng phụ từ biến thể Omicron nguy hiểm.

Ngày 22/01/2022, báo Tuổi trẻ (Việt Nam) đưa tin, các nhà khoa học thuộc Cơ quan an ninh y tế Anh (UKHSA) đã phát hiện 426 trường hợp nhiễm BA.2 - một dòng phụ mới của biến thể Omicron. Thông qua xác định trình tự gene và phân tích ban đầu cho thấy tốc độ phát triển BA.2 nhanh hơn dòng Omicron BA.1. Tiến sĩ Meera Chand, Giám đốc phụ trách đối phó sự cố tại UKHSA cho biết, virus có bản chất tiến hóa và đột biến ra nhiều biến chủng mới. Vì vậy để đánh giá xem chúng đáng lo ngại hay không chúng ta cần thời gian quan sát bộ gene ấy liên tục.

Phát hiện thêm dòng phụ mới của biến thể Omicron

Bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại bệnh viện ở bang Michigan (Mỹ). Ảnh: AFP

Hiện, theo công bố của UKHSA có khoảng 40 quốc gia ghi nhận ca nhiễm BA.2. Trong đó, đứng đầu là Đan Mạch chiếm 20% tổng số ca Covid-19 vào tuần cuối cùng năm 2021 và tăng lên 45% ở tuần thứ hai năm 2022. Xếp sau “xứ sở cổ tích” là Ấn Độ, Anh, Thụy Điển và Singapore.

Hơn 02 năm qua, virus SARS-CoV-2 đã phát triển ra nhiều biến thể mới nguy hiểm hơn. Cùng với sự lây lan nhanh chóng nó khiến gần 6 triệu người trên thế giới tử vong và con số này đang không ngừng tăng lên mỗi ngày. Báo Dân trí (Việt Nam) có bài viết, ngày 18/01/2022 bà Van Kerkhove - Trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định, Omicron không phải là biến chủng virus cuối cùng thế giới phải đối mặt. Đồng thời, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng thừa nhận, đại dịch Covid-19 sẽ không dễ dàng kết thúc.

Minh Huy (TH)

Bình luận