Pháp: Làm sạch sông Seine là một phần của kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu
Tin Quốc Tế

Pháp: Làm sạch sông Seine là một phần của kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu

Chính quyền Paris đang nỗ lực làm sạch dòng sông Seine nhằm biến khu vực này trở thành trung tâm Thế vận hội Olympic 2024. Đồng thời, theo người đứng đầu thành phố, kế hoạch làm sạch sông Seine còn là một phần của nỗ lực ứng phó trước biến đổi khí hậu.

Sông Seine với chiều dài khoảng 776km, chảy qua tây bắc nước Pháp, từ núi Langres (miền đông) đến eo biển La Manche thành phố Rouen; từng là nơi được nhiều người dân Paris ưa chuộng đến tắm trong nhiều thế kỷ. Vào năm 1900, thời điểm “kinh đô ánh sáng” lần đầu tiên đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic, các cuộc thi bơi lội cũng được diễn ra ngay trên chính dòng sông. Tuy nhiên, hoạt động này đã bị cấm vào năm 1923 do vấn đề nguồn nước bị ô nhiễm, không đảm bảo an toàn. 

Đến năm 2018, chính quyền thành phố tiến hành làm sạch nguồn nước với hy vọng đưa cuộc thi bơi lội cũng như một phần di sản Thế vận hội trở lại thủ đô nước Pháp sau 100 năm.

Pháp: Làm sạch sông Seine là một phần của kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu

Dòng sông Seine nơi dự kiến diễn ra lễ khai mạc Paris 2024 (Nguồn: CNN)

Dự kiến tại Thế vận hội Mùa hè 2024 (2024 Summer Olympics) ở Paris, lễ khai mạc sẽ diễn ra trên sông, với khoảng 600.000 người theo dõi từ hai bờ sông. Cũng trong thời điểm đánh dấu bắt đầu sự kiện, môn bơi lộ sẽ là nội dung thi đấu đầu tiên tại Thế vận hội được diễn ra trong vùng nước sông Seine. Đây là sự kiện có yếu tố quan trọng, thể hiện sự hồi sinh của một biểu tượng thành phố và mở đường cho sự phát triển trở lại của các loại hình giải trí dưới nước, Tòa thị chính Paris cho biết.

Với mức kinh phí trị giá 1,4 tỷ euro (tức tương đương khoảng 1,55 tỷ USD), các đơn vị xử lý nước thải thuộc thành phố Paris sẽ hoạt động tối đa công suất từ mùa hè 2023. Nhiệm vụ của họ là cần cải thiện chất lượng nước; xây dựng bể chứa và xả nước mưa; ngăn ngừa tình trạng nước thải tràn vào hệ thống xử lý gây ra ô nhiễm vào mùa mưa.

Theo tòa thị chính thành phố, không chỉ đáp ứng các chỉ tiêu phục vụ Thế vận hội mùa hè 2024 mà từ năm 2025, chất lượng nguồn nước cũng thích hợp để người dân tham gia hoạt động bơi lội. Dọc đôi bờ sông Seine, ba địa điểm tắm Bras Marie, Bras de Grenelle và Bercy sẽ có thêm không gian thay đồ, nơi cất giữ đồ dùng tư trang và dịch vụ cho thuê áo phao. Bên cạnh đó, khoảng 20 địa điểm tắm tiềm năng khác cũng được lên kế hoạch triển khai, theo CNN.

Bà Anne Hidalgo - Thị trưởng thành phố Paris cho biết, kế hoạch làm sạch sông Seine là một phần của nỗ lực ứng phó trước vấn đề biến đổi khí hậu. Trước tình trạng nhiệt độ toàn cầu không ngừng tăng cao, sông Seine với hành lang sinh học đa dạng có thể trở thành nơi phục vụ nhu cầu hạ nhiệt của người dân vào mùa hè. Cũng theo bà Hidalgo, kể từ khi làm sạch, số lượng loài cá tại đây đã tăng lên lên hơn 30 loài trong những năm gần đây.

Delg Tran

Bình luận