Phản ứng của Nga khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO
Tin Quốc Tế

Phản ứng của Nga khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Mặc dù không phản đối trước việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), song chính quyền Moskva cho biết Nga vẫn sẽ quan sát và có phản ứng kịp thời nếu liên minh này thực hiện mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự tại hai quốc gia trên.

Theo Tạp chí điện tử Tri thức trực tuyến – Zing News (Việt Nam), trong bối cảnh Phần Lan và Thụy Điển lựa chọn chấm dứt lập trường trung lập, xin gia nhập NATO, ngày 17/05/2022 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ, ông không quá bất ngờ về việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO bởi những năm gần đây, 2 quốc gia này từng tham gia nhiều cuộc tập trận do khối liên minh trên tổ chức. Đây được xem là những động thái địa chính trị nằm trong kế hoạch mở rộng phạm vi ảnh hưởng NATO về phía đông. Tuy nhiên, ông Sergei Lavrov cũng nhận định, sự kiện sẽ không gây ra khác biệt lớn đối với nước Nga vì Moskva sẽ luôn theo sát các hoạt động sử dụng lãnh thổ Phần Lan và Thụy Điển của NATO để đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA

Trước đó, ngày 16/05/2022, tại Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu, Nga không phản đối và không gặp vấn đề gì với việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO nhưng tổ chức trên có thể nhận phản ứng từ Moskva nếu họ thực hiện mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự ở Phần Lan hoặc Thụy Điển. Tổng thống Putin khẳng định, mức độ phản ứng phụ thuộc vào mối đe dọa mà NATO tạo ra đối với an ninh quốc gia Nga.

Minh Huy (TH)

Bình luận