Ông Trump trình diện tại tòa
Tin Hoa Kỳ

Ông Trump trình diện tại tòa

Chiều ngày 4/4 (giờ địa phương), cựu tổng thống Donald Trump đã có mặt tại tòa án New York để nghe bản cáo trạng nhưng từ chối nhận tội.

Theo Tuổi Trẻ, ông Trump đến tòa án New York sớm hơn 1 tiếng so với giờ bắt đầu phiên tòa. Đi cùng ông là đội ngũ pháp lý gồm luật sư Todd Blanche và Susan Necheles. Hàng trăm người bao gồm phe ủng hộ và phản đối ông Trump tụ tập gần tòa nhà, liên tục hô to khẩu hiệu cùng thông điệp thuộc phe mình dưới sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng an ninh.

Trước phiên tòa của thẩm phán Juan Merchan, cựu tổng thống khẳng định mình vô tội trước tổng cộng 34 cáo buộc trong cáo trạng.

Một số điểm quan trọng trong cáo trạng được nêu trước tòa. Đầu tiên phải kể đến cáo buộc từ công tố viên Alvin Bragg về các khoản tiền “mua chuộc sự im lặng” đối với những người phụ nữ được cho rằng từng có quan hệ ngoài luồng cùng ông Trump. Bản cáo trạng cũng tuyên bố hành vi sai phạm của ông Trump cùng luật sư Michael Cohen liên quan đến giao dịch trị giá 130.000 USD nhằm “bịt miệng” diễn viên Stormy Daniels năm 2016. Cựu tổng thống Mỹ bị cáo buộc đã che giấu khoản thanh toán này dưới tên gọi “thanh toán cho các dịch vụ pháp lý”.

Ông Trump trình diện tại tòa

Cựu tổng thống Donald Trump tại phiên tòa Manhattan, thành phố New York ngày 4/4. Ảnh: tuoitre.vn/AP.

Tiếp đến là âm mưu can thiệp kết quả bầu cử năm 2016 đã dẫn đến việc giả mạo hồ sơ kinh doanh vào năm 2017 nhằm che giấu hành vi phạm tội trước đó.

Căn cứ theo luật New York, làm sai lệch hồ sơ kinh doanh là tội nhẹ tuy nhiên nếu tình tiết tăng mạnh theo chiều hướng giả mạo hồ sơ đó với mục đích che giấu tội hoặc phạm tội sẽ lại là một câu chuyện khác.

Ông Trump giữ thái độ từ tốn và hầu hết im lặng trong suốt phiên tòa cũng như sau khi rời tòa án. Được biết ông đã thực hiện theo lời khuyên của đội ngũ luật sư để tránh những rắc rối về sau.

Phiên tòa kết thúc sau đó khoảng một giờ với quyết định từ thẩm phán Merchan cho phép vị cựu tổng thống tại ngoại và không nộp tiền bảo lãnh. Tòa án cũng ấn định phiên điều trần tiếp đó sẽ diễn ra vào ngày 4/12.

Tối hôm đó (giờ địa phương), ông Trump trở về từ New York và phát biểu từ dinh thự Mar-a-Lago: “Tội lỗi duy nhất tôi phạm phải là dám đứng lên bảo vệ nước Mỹ khỏi những ai tìm cách phá hủy nó”.

Julia jolie

Bình luận