Ô nhiễm không khí nặng ở Bangkok
Tin Quốc Tế

Ô nhiễm không khí nặng ở Bangkok

Bangkok và những khu vực lân cận ở Thái Lan ghi nhận mức độ ô nhiễm không khí vượt xa ngưỡng an toàn do thời tiết kết hợp với khí thải xe cộ.

Theo báo Thanh Niên Việt Nam đăng tải ngày 2/2, ô nhiễm không khí ở Bangkok và các tỉnh lân cận tại Thái Lan ghi nhận đã vượt ngưỡng an toàn. Điều này khiến cơ quan chức năng kêu gọi người dân ở trong nhà và tránh hoạt động ngoài trời. Mật độ bụi mịn PM2.5 tại thủ đô Thái Lan cao gấp 14 lần so với mức an toàn của Tổ chức Y tế thế giới, khiến Bangkok lọt vào nhóm những thành phố ô nhiễm không khí hàng đầu thế giới.

Ô nhiễm không khí nặng ở Bangkok

Bầu trời sương mù tại thủ đô Bangkok. Nguồn: mekongasean.vn

Bụi mịn PM2.5 là dạng ô nhiễm không khí nguy hiểm nhất. Các hạt bụi mịn có thể xâm nhập sâu bên trong phổi, tồn tại trong thời gian dài hoặc đi vào máu mà không thể lọc được. Tiếp xúc lâu dài với bụi mịn có thể dẫn đến các bệnh về tim mạch, hô hấp và ung thư.

Cơ quan kiểm soát ô nhiễm Thái Lan cho biết tình trạng thời tiết trì trệ đang khiến không khí ô nhiễm hơn do khí thải xe cộ và khói đốt đồng. “Chúng tôi phải tăng cường nỗ lực đối phó ô nhiễm bằng cách kêu gọi mọi người làm việc ở nhà. Với trường học, họ có thể phải tránh các hoạt động ngoài trời để đề phòng tác hại đến sức khỏe của trẻ”, cơ quan kiểm soát ô nhiễm Thái Lan thông tin. Nhiều người dân kể rằng tầm nhìn rất kém và họ bị khó thở: “Tôi cảm thấy cay mắt. Tôi khó quan sát khi phải chạy xe máy trong gió”, Kanjanaporn Yampikul – tài xế chạy xe ôm chia sẻ.

Các nhóm dễ bị tổn thương như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người già được khuyến nghị tránh những hoạt động ngoài trời hoặc đeo khẩu trang có khả năng lọc bụi PM2.5. Đồng thời, chính quyền cũng khuyến nghị người dân làm việc tại nhà và sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Thủ đô Bangkok và nhiều tỉnh lân cận được dự báo sẽ tiếp tục có chất lượng không khí kém đến ngày 4/2 do điều kiện thời tiết.

An Bảo

Bình luận