Nhật Bản dự định đưa bom lướt tầm xa ra đảo
Tin Quốc Tế

Nhật Bản dự định đưa bom lướt tầm xa ra đảo

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang lên kế hoạch thành lập hai đơn vị phòng vệ mới được trang bị bom lướt tốc độ cao để triển khai lại các đảo ở miền bắc và tây nam nước này. 

Theo báo Thanh Niên Việt Nam, ngày 10/12, quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cân nhắc thành lập hai đơn vị phòng không trên bộ mới đến năm 2026. Và triển khai tại tỉnh Hokkaido ở miền bắc và tây nam vùng Kyushu. Những đơn vị này được trang bị bom lướt tốc độ cao, có khả năng bay với vận tốc siêu thanh và khó ngăn chặn hơn tên lửa thông thường.

Nhật Bản dự định đưa bom lướt tầm xa ra đảo

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản phóng tên lửa trong một cuộc tập trận. Nguồn: thanhnien.vn

Bộ Quốc phòng Nhật Bản phát triển vũ khí này từ năm 2018 để bảo vệ các đảo tiền tiêu. Loại bom lướt này có tầm bắn hàng trăm km. Bộ Quốc phòng Nhật muốn lập kế hoạch gia tăng tầm bắn lên hơn 1.000 km trong thời gian triển khai. 

Bên cạnh đó, Nhật Bản còn dự tính triển khai thêm nhiều trung đoàn tên lửa trên bờ chống hạm mới tại tỉnh Okinawa và vùng Kyushu. Nâng tổng số trung đoàn từ 5 lên 7. Sắp tới, chính quyền sẽ làm việc với cộng đồng địa phương về việc triển khai những tên lửa này.

Hãng Kyodo News mới đây cũng đưa tin rằng chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc tăng số lượng đơn vị trang bị năng lực đánh chặn tên lửa đạn đạo ở nhóm đảo tây nam nước này từ 4 lên 11 đơn vị trong vòng 10 năm tới. Loại bom này sẽ sử dụng trên xe quân sự , các khu vực cố định, toàn nhà và tàu nhỏ. Còn tên lửa hành trình dùng cho mục đích tấn công những tàu lớn hơn.

Trần Trâm (TH)

Bình luận