Nhật Bản: Dỡ bỏ lệnh sơ tán ở làng Katsurao sau 11 năm sự cố hạt nhân
Tin Quốc Tế

Nhật Bản: Dỡ bỏ lệnh sơ tán ở làng Katsurao sau 11 năm sự cố hạt nhân

Sau hơn 11 năm sơ tán bởi thảm họa hạt nhân do trận động đất kèm sóng thần ngày 11/03/2011, mới đây người dây ở làng Katsurao thuộc tỉnh Fukushima (Nhật Bản) đã được phép trở về nhà, chuẩn bị thiết lập cuộc sống mới.

Báo Tin tức (Việt Nam) đưa tin, ngày 12/06/2022 lệnh sơ tán người dân ở tỉnh Fukushima (Nhật Bản) vì thảm họa hạt nhân do trận động đất kèm sóng thần ngày 11/03/2011 đã chính thức được dỡ bỏ. Theo đó, người dân làng Katsurao thuộc tỉnh Fukushima có thể trở lại quê nhà và bắt đầu thiết lập cuộc sống mới.

Nhật Bản: Dỡ bỏ lệnh sơ tán ở làng Katsurao sau 11 năm sự cố hạt nhân

Khắc phục sự cố hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau thảm họa. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, mặc dù vui mừng vì mức độ nhiễm phóng xạ giảm xuống, mọi thứ dần trở lại bình thường nhưng nhiều người dân Nhật Bản vẫn chưa có ý định về nhà bởi khu vực này bị đóng cửa bỏ hoang suốt 11 năm khiến quá trình tái thiết cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy vấn đề nan giải trên, ngày 03/06/2022, Chính phủ Nhật Bản cho tiến hành hỗ trợ cơ sở hạ tầng nhằm giúp người dân nhanh chóng thích ứng với cuộc sống mới.

Các nhà chức trách địa phương cũng xem xét việc phục hồi ngành nông nghiệp - lĩnh vực chủ chốt của khu vực, tạo động lực để người dân hồi hương. Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản còn lên kế hoạch trong tháng này sẽ dỡ bỏ thêm một phần lệnh hạn chế đối với thị trấn Futaba, Okuma và 3 thành phố khác vào đầu năm sau.

Hơn 11 năm trước, vào ngày 11/03/2011 tại vùng Đông Bắc Nhật Bản đã diễn ra một trận động đất có độ lớn 9 độ richter kèm theo sóng thần và dẫn đến sự cố rò rỉ hạt nhân tại Fukushima. Sự kiện trở thành thảm họa tồi tệ nhất lịch sử hạt nhân thế giới kể từ thảm họa Chernobyl (xảy ra năm 1986). Theo thống kê, có khoảng 470.000 người phải sơ tán ngay trong những ngày đầu tiên của sự cố và khoảng 337 km2 diện tích ở 7 thành phố thuộc tỉnh Fukushima bị nhiễm phóng xạ nghiêm trọng khiến hàng chục nghìn người tha hương, không thể quay lại sinh sống.

Minh Huy (TH)

Bình luận