Nhật Bản cho phép người đến từ Châu Phi nhập cảnh
Tin Quốc Tế

Nhật Bản cho phép người đến từ Châu Phi nhập cảnh

Trên quan điểm nhân đạo và lợi ích của quốc gia, Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch thực hiện một số biện pháp nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh khách nước ngoài vừa được gia hạn vào ngày 11/01/2022.

Báo Tin tức (Việt Nam) đưa tin, Đài truyền hình NHK đã dẫn lời ông Hirokazu Matsuno - Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản thông báo về những thay đổi trong quy định kiểm soát biên giới của quốc gia này. Như vậy, theo tình hình hiện tại cũng như đáp ứng nhu cầu nhân đạo, chính phủ “đất nước mặt trời mọc” sẽ cho phép người nước ngoài đến từ 11 quốc gia/vùng lãnh thổ Châu Phi đã có tư cách cư trú tại Nhật Bản được nhập cảnh trở lại vào nước này.

Nhật Bản cho phép người đến từ Châu Phi nhập cảnh

Ảnh minh họa: Kyodo

Ông Matsuno cho biết, Chính phủ vẫn đang tiếp tục xem xét thêm những đối tượng là các học sinh và sinh viên nước ngoài sắp tốt nghiệp hoặc chuyển cấp. Bởi theo quy định hiện nay, tuy Nhật Bản không cho phép người nước ngoài nhập cảnh nhưng Chính phủ vẫn có thể giải quyết linh hoạt một số trường hợp.

Trước đó, ngày 11/01/2022, Chính phủ Nhật Bản vừa công bố gia hạn lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến cuối tháng 02/2022 do những lo ngại về biến thể Omicron.

Được biết, ngày 29/11/2021 nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron trong cộng đồng, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định thực hiện nhiều biện pháp khẩn cấp. Trong đó có quy định kiểm soát biên giới, cấm nhập cảnh các trường hợp người nước ngoài không cư trú tại Nhật. Cụ thể, những thị thực đã được cấp đến ngày 02/12/2021 sẽ tạm thời không có hiệu lực, ngoại trừ thị thực của “vợ/chồng hoặc con cái của công dân Nhật Bản”, “vợ/chồng hoặc con cái của người vĩnh trú”, và “nhân viên ngoại giao”. Riêng với người nước ngoài dù đủ tư cách cư trú tại Nhật nhưng nếu nhập cảnh từ 11 quốc gia/vùng lãnh thổ Châu Phi gồm: Angola, Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi, Zambia, Zimbabwe và CHDC Congo, họ cũng vẫn sẽ không được cấp phép vào Nhật.

Đan Thanh (TH)

Bình luận