Nhà trắng đưa ra phát biểu về quan hệ Mỹ - Trung
Tin Hoa Kỳ

Nhà trắng đưa ra phát biểu về quan hệ Mỹ - Trung

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Nhà trắng nhận thấy không có sự thay đổi nào trong quan hệ với Trung Quốc. 

Theo báo Thanh Niên Việt Nam, ngày 8/3 Nhà Trắng bác bỏ luận điệu của Trung Quốc cho rằng Washington có nguy cơ đối đầu với Bắc Kinh. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby khẳng định rằng, Washington muốn cạnh tranh chiến lược chứ không muốn mâu thuẫn với Trung Quốc. Quan chức này nói thêm, Mỹ tôn trọng "chính sách một Trung Quốc" và không muốn thấy sự thay đổi đối với hiện trạng liên quan Đài Loan. Ngoài ra, ông Kirby kêu gọi Trung Quốc không viện trợ quân sự cho Nga để tiến hành chiến dịch ở Ukraine. 

Nhà trắng đưa ra phát biểu về quan hệ Mỹ - Trung

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Nguồn: thanhnien.vn

Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã chỉ trích Mỹ gay gắt, cảnh báo xung đột và đối đầu sẽ xảy ra nếu Mỹ không dừng những hành động cạnh tranh chiến lược. Phát biểu được ông đưa ra tại cuộc họp báo bên lề kỳ họp Quốc hội Trung Quốc vào ngày 7/3. Nhắc lại vụ Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc gần đây, ông Tần nhấn mạnh: "Họ coi Trung Quốc là đối thủ chính và là thách thức địa chính trị lớn nhất. Giống như việc chiếc cúc áo đầu tiên bị cài sai, điều này đã khiến chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc đi chệch hoàn toàn khỏi quỹ đạo hợp lý và lành mạnh".

"Nếu Mỹ không hãm phanh và tiếp tục đi sai đường, cho dù có thêm bao nhiêu hàng rào bảo vệ đi nữa cũng không tránh được chuyện trật bánh lật xe, chắc chắn sẽ dẫn đến xung đột và đối đầu", ông Tần cảnh báo.

Moc Mien (TH)

Bình luận