Ngoại trưởng Vương quốc Anh gặp gỡ Phó Chủ tịch nước Trung Quốc
Tin Quốc Tế

Ngoại trưởng Vương quốc Anh gặp gỡ Phó Chủ tịch nước Trung Quốc

Vào ngày 30/8, ông James Cleverly - Bộ trưởng Ngoại giao Vương Quốc Anh đã có chuyến công du đến Bắc Kinh gặp gỡ ông Han Zheng (Hàn Tranh) - Phó Chủ tịch nước Trung Hoa. Mục đích nhằm giải quyết những hiểu lầm và bất đồng quan điểm giữa hai nước trong suốt thời gian qua.

Ngoại trưởng Vương quốc Anh gặp gỡ Phó Chủ tịch nước Trung Quốc

Ngoại trưởng Anh James Cleverly và Phó chủ tịch nước Trung Quốc Han Zheng (Nguồn: The Guardian)

Thông tin về cuộc gặp giữa quan chức hai nước được cơ quan ngoại giao Anh và Trung Quốc xác nhận vào ngày 29/8. Như vậy, đây sẽ là chuyến đi đầu tiên của Ngoại trưởng Anh tới Trung Quốc sau hơn 5 năm (kể từ năm 2018).

Tại buổi làm việc, Ngoại trưởng Cleverly cho biết, để tránh những hiểu lầm không đáng có, chính phủ Anh và Trung Quốc cần thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, trao đổi trực tiếp, giải quyết thách thức và bất đồng về quan điểm gặp phải trong mối quan hệ song phương. Vấn đề “hiểu lầm” được Cleverly nhắc đến có liên quan đến vụ nhóm 6 nghị sĩ Anh đến Đài Loan gặp gỡ bà Thái Anh Văn - Người đứng đầu đảo quốc này từ ngày 19 - 24/3 đầu năm nay, theo Reuters.

Vào thời điểm đó, cơ quan truyền thông Bắc Kinh và Đại sứ quán Trung Quốc ở London đã lên tiếng chỉ trích, phản đối mạnh mẽ hành động của nhóm nghị sĩ. Phía Trung Quốc cho biết, Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và cần được thống nhất. Theo đó, chính quyền đất nước tỷ dân thường xuyên phản đối hoạt động tương tác chính thức của hòn đảo này với các quốc gia khác.

Chưa dừng lại ở đó, chuyến ghé thăm của Cleverly cũng được cho là nhằm “xoa dịu” chỉ trích của Bắc Kinh liên quan đến kiến nghị của các nghị sĩ Anh ngày 29/8. Nhóm này cho rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập, việc điều chiến đấu cơ và tàu đến sát biên giới đảo quốc chính là hành vi đe dọa nghiêm trọng đối với nền an ninh thế giới, theo báo cáo của Ủy ban Đối ngoại (Foreign Affairs Committee) Anh. Báo cáo của Ủy ban Đối ngoại cũng cũng đề xuất Chính phủ Anh mời Hàn Quốc và Nhật Bản tham gia vào hiệp ước Aukus - Thỏa thuận quốc phòng giữa Úc, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ nhằm mục đích triển khai tàu ngầm hạt nhân, làm tăng thêm sự hiện diện quân sự của phương Tây ở khu vực Thái Bình Dương.

Bên cạnh việc trao đổi cùng Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Hàn Tranh, Đại diện Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh dự kiến cũng sẽ gặp gỡ người đồng cấp Vương Nghị trong hôm nay (30/8). Trên thực tế, kế hoạch đến Trung Quốc của Ngoại trưởng Cleverly đã được thông báo từ tháng 7/2023. Tuy nhiên, do sự vắng mặt bất thường của ông Tần Cương - Cựu Ngoại trưởng Trung Quốc.

Nội dung chương trình nghị sự giữa cơ quan ngoại giao hai nước được truyền thông dự đoán cũng sẽ liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine. Trái ngược với thái độ cứng rắn về việc sáp nhập Đài Loan, Trung Quốc đang cho thấy sự thờ ơ, từ chối lên án, thậm chí có phần ủng hộ Nga trong cuộc chiến, The Guardian thông tin.

Truyền thông cũng cho biết, vào tháng 10/2023 tới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ có chuyến ghé thăm và làm việc tại Trung Quốc, theo Associated Press.

Kelvin Huynh

Bình luận