Nghị sĩ Mike Johnson đắc cử Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ
Tin Hoa Kỳ

Nghị sĩ Mike Johnson đắc cử Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ

Rạng sáng ngày 26/10 (theo giờ Việt Nam), Hạ nghị sĩ Mike Johnson thuộc Đảng Cộng hòa, đại diện bang Louisiana, chính thức đắc cử Chủ tịch Hạ viện thứ 56 của Hoa Kỳ  với 220 phiếu đồng thuận.

Theo hãng tin The Hill, ông Mike Johnson thuộc Đảng Cộng hòa được 220 phiếu bầu từ Hạ viện Hoa Kỳ, vượt qua ngưỡng cần thiết 217 phiếu để đắc cử Chủ tịch Hạ viện, trong khi ứng cử viên Hakeem Jeffries thuộc Đảng Dân chủ, đại diện bang New York chỉ có 209 phiếu.

Nghị sĩ Mike Johnson đắc cử Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ

Tân Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ - Mike Johnson (Nguồn: A.P)

Với việc xác lập lại người lãnh đạo, Hạ viện Hoa Kỳ giờ đây có thể giải quyết nhiều vấn đề lập pháp trong thời gian tới. Theo đó, Hạ viện và Thượng viện phải sớm làm việc để thông qua các dự luật ngân sách chi tiêu chính phủ trước hạn chót 17/11 để tránh nguy cơ đóng cửa. Nhà Trắng cũng đề nghị Quốc hội thông qua khoản viện trợ an ninh bổ sung trị giá hơn 100 tỷ USD cho Israel, Ukraine. Ông Johson phát biểu sau khi đắc cử, “Chúng tôi muốn các đồng minh trên thế giới biết rằng cơ quan lập pháp này đã quay trở lại với chức trách của mình”.

Sau khi ông Kevin McCarthy bị bãi miễn chức Chủ tịch Hạ viện hôm 3/10, Đảng Cộng hòa đề xuất 3 thành viên lên thay nhưng tất cả đều không nhận được sự đồng thuận. Ông Johnson là người thứ tư do Đảng Cộng hòa đề cử và đã đắc cử khi không còn lựa chọn nào khác.

Mike Johnson từng giữ chức nghị viên tại cơ quan lập pháp bang Louisiana, luật sư, dẫn chương trình và giáo sư đại học trước khi đắc cử vào quốc hội từ năm 2017. Ngoài ra, ông được biết đến là người thân cận với cựu Tổng thống Donald Trump. Ông từng đứng ra tập hợp các thành viên trong đảng, ủng hộ những nỗ lực pháp lý của ông Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Mie Duong

Bình luận