Nga và Ukraine tiếp tục vòng đàm phán thứ hai
Tin Quốc Tế

Nga và Ukraine tiếp tục vòng đàm phán thứ hai

Sau thất bại ở cuộc đàm phán đầu tiên, dự kiến hôm nay (ngày 02/03/2022) Nga và Ukraine sẽ có cuộc đàm phán thứ hai, tiếp tục các nỗ lực chấm dứt giao tranh giữa hai nước.

Ngày 01/03/2022, báo Tuổi trẻ (Việt Nam) đưa tin, hãng thông tấn Tass (Nga) và hai tờ báo Zerkalo Nedeli, Glavkom (Ukraine) lần lượt có các bài viết xác nhận của hai phái đoàn ngoại giao Nga – Ukraine rằng, vòng đàm phán thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 02/03/2022. Tuy nhiên, về địa điểm chính xác để tổ chức buổi đàm phán vẫn chưa được thông báo.

Nga và Ukraine tiếp tục vòng đàm phán thứ hai

Quang cảnh cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine vào ngày 28/02/2022. Ảnh AFP

Trước đó ngày 28/02/2022, buổi đàm phán đầu tiên giữa Nga và Ukraine đã kết thúc thất bại khi hai bên không thể thống nhất các thoả thuận hòa bình. Cụ thể, theo báo Vnexpress (Việt Nam) Nga yêu cầu Ukraine duy trì trạng thái trung lập và công nhận độc lập hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk (khu vực ly khai phía đông Ukraine), đồng thời từ bỏ ý định giành lại bán đảo Crimea. Cùng ngày, tuyên bố này một lần nữa được Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tổng thống Putin cho biết, các thỏa thuận chỉ có hiệu lực khi lợi ích an ninh hợp pháp nước Nga được đảm bảo vô điều kiện như: chủ quyền bán đảo Crimea, trạng thái trung lập của chính quyền Ukraine,… Ngược lại, phía Ukraine yêu cầu Nga ký lệnh ngừng bắn và đưa quân đội nước này rút khỏi lãnh thổ Ukraine.

Nhận xét về nội dung cuộc đàm phán trên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ, Nga đang phân tích các trao đổi trong buổi gặp đầu tiên, vì thế còn quá sớm để đánh giá kết quả vụ đàm phán. Đồng thời, nhấn mạnh Nga vẫn công nhận Tổng thống Zelensky là lãnh đạo Ukraine, do đó Tổng thống Zelensky hoàn toàn có thể hạ nhiệt căng thẳng bằng cách ra lệnh quân đội hạ vũ khí.

Minh Huy (TH)

 

Bình luận