Nga và Ukraine dự kiến sẽ đạt thỏa thuận hòa bình trong vài tuần tới
Tin Quốc Tế

Nga và Ukraine dự kiến sẽ đạt thỏa thuận hòa bình trong vài tuần tới

Tiếp tục các vòng đám phán, dù không có nhiều tiến triển mới, song Ukraine tin rằng sẽ sớm đạt được thỏa thuận hòa bình với Nga trong khoảng từ 1 - 2 tuần tới, muộn nhất là đến tháng 05/2022.

Ngày 14/03/2022, báo Pháp luật TP. HCM (Việt Nam) đưa tin, Cố vấn Tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych trả lời phỏng vấn với nhà báo Nga Mark Feygin rằng, ông tin tưởng Ukraine và Nga sẽ nhanh chóng đạt các thỏa thuận trong vòng 1 – 2 tuần tới, muộn nhất là vào khoảng cuối tháng 05/2022. Tuy nhiên, ông Oleksiy Arestovych cũng cho biết dù đàm phán hòa bình thành công nhưng nguy cơ về những cuộc giao tranh cục bộ giữa hai nước có thể vẫn kéo dài đến hết năm 2022.

Nga và Ukraine dự kiến sẽ đạt thỏa thuận hòa bình trong vài tuần tới

Trong vòng đàm phán thứ hai Nga và Ukraine đã thống nhất thiết lập hành lang nhân đạo. Ảnh: Tass

Thông tin trên đưa ra khi vòng đàm phán thứ tư của Moskva và Kiev bị tạm dừng. Theo báo Vnexpress (Việt Nam), ngày 14/03/2022 vòng đàm phán thứ tư diễn ra bằng hình thức trực tuyến, bắt đầu từ 10h30 (giờ địa phương). Dù không tiết lộ nội dung cụ thể cuộc họp nhưng dường như ở lần đàm phán này chưa có tiến triển gì đột phá. Ông Mykhailo Podolyak thành viên đoàn ngoại giao, đồng thời là Cố vấn Tổng thống Zelensky thông báo, đã tạm dừng buổi trao đổi đến hôm sau để hai bên chuẩn bị và làm rõ một số chính sách lập trường riêng mỗi quốc gia.

Trước đó, sau 4 ngày kể từ lúc Nga tuyên bố thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine, ngày 28/02/2022 vòng đàm phán thứ nhất giữa Nga và Ukraine được tổ chức tại Gomel (Belarus). Lần thứ hai là ngày 03/03 ở Belovezhskaya Pushcha (Belarus) và lần thứ ba là ngày 07/03 tại Brest (Belarus). Kết quả của 3 vòng đàm phán, các bên nhất trí thiết lập hành lang nhân đạo nhằm sơ tán dân thường, vận chuyển nhu yếu phẩm, thiết bị y tế đến vùng chiến sự cho người dân.

Minh Huy (TH)

 

Bình luận