Nga phản hồi về hai cựu binh Hoa Kỳ bị bắt khi tham chiến tại Ukraine
Tin Quốc Tế

Nga phản hồi về hai cựu binh Hoa Kỳ bị bắt khi tham chiến tại Ukraine

Chính quyền Nga vừa có thông báo chính thức về hai cựu binh Hoa Kỳ bị bắt khi tham chiến tại Ukraine với cáo buộc gây nguy hiểm cho binh sĩ nước này.

Ngày 20/06/2022, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NBC News (Hoa Kỳ) về trường hợp hai cựu binh Hoa Kỳ là Alexander Drueke và Andy Huynh, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định, họ đã tham gia vào hoạt động bất hợp pháp như bắn và sử dụng pháo kích vào các nhân viên quân sự Nga, gây nguy hiểm đến tính mạng binh sĩ Nga, chính vì vậy họ phải chịu trách nhiệm với việc làm của mình. Có thể cả hai sẽ nhận án tử hình, điều này phụ thuộc vào quá trình điều tra từ Chính quyền Moskva.

Nga phản hồi về hai cựu binh Hoa Kỳ bị bắt khi tham chiến tại Ukraine

Cựu binh Hoa Kỳ Alexander Drueke (bên trái) và Andy Huynh (bên phải)

Đến nay, những tội danh cụ thể mà 2 cựu binh trên phải chịu vẫn còn đang được Chính quyền Nga điều tra. Song, đại diện phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng thông báo rằng, cả hai cựu binh sẽ không được áp dụng Công ước Geneva về Tù nhân chiến tranh do họ không thuộc quân đội Ukraine mà chỉ là lính đánh thuê nước ngoài.  

Theo báo điện tử Vnexpress (Việt Nam), hai cựu binh Hoa Kỳ Alexander Drueke và Andy Huynh là những công dân Hoa Kỳ đầu tiên bị lực lượng quân sự Nga bắt giữ khi tham chiến ở Ukraine. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Nga RT vào ngày 17/06/2022, Alexander Drueke và Andy Huynh cho biết, trước khi bị bắt cả hai có nhiệm vụ cảnh giới, yểm trợ lực lượng Ukraine rút lui an toàn do bị Nga tấn công. Lúc các binh sĩ Ukraine đã hoàn thành việc rút lui, Drueke và Huynh bỏ chạy tìm chỗ trốn để chờ lực lượng Nga đi qua. Tuy nhiên, trong quá trình đi bộ xuyên rừng trở về nơi trú ẩn cả hai đã đi lạc vào một ngôi làng. Tại đây, cả hai gặp đội tuần tra Nga thì lập tức đầu hàng và bị bắt giữ ngay sau đó. Drueke và Huynh còn nói thêm mặc dù là tù binh nhưng họ cũng nhận được sự đối xử tử tế từ phía quân đội Nga.

Minh Huy (TH)

Bình luận