Nga - Iran hợp tác song phương, trao đổi thỏa thuận hạt nhân mới
Tin Quốc Tế

Nga - Iran hợp tác song phương, trao đổi thỏa thuận hạt nhân mới

Tiếp tục nâng cao mối quan hệ hợp tác song phương, Nga và Iran đã thực hiện một cuộc trao đổi về thỏa thuận hạt nhân mới, hướng đến duy trì và thực hiện đầy đủ Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo thông tin từ báo Tin tức (Việt Nam), ngày 08/06/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi vừa có buổi điện đàm về việc củng cố mối quan hệ song phương hai nước trên nhiều kế hoạch kinh tế và thương mại chung. Tại buổi điện đàm, lãnh đạo hai quốc gia Châu Á (77% diện tích Nga nằm ở Châu Á, phần còn lại thuộc về Châu Âu) cũng trao đổi thêm vấn đề thiết lập một thỏa thuận hạt nhân mới với phương Tây. Mục đích của kế hoạch mới này được xác định là giúp đỡ Iran đảm bảo duy trì, thực hiện đầy đủ yêu cầu thỏa thuận hạt nhân Iran và Nghị quyết 2231 Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nga - Iran hợp tác song phương, trao đổi thỏa thuận hạt nhân mới

Ảnh minh họa: VC

Tuy nhiên, cùng ngày diễn ra buổi điện đàm Nga – Iran, Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã cho thông qua một nghị quyết chỉ trích Iran thiếu hợp tác với cơ quan giám sát hạt nhân Liên hợp quốc. Nghị quyết do Mỹ, Anh, Pháp và Đức khởi xướng, song lại vấp phải sự phản đối của Nga và Trung Quốc. Ngoài ra, các nước đề xuất nghị quyết trên còn kêu gọi Iran nhanh chóng hoàn thành những nghĩa vụ pháp lý và hợp tác cùng IAEA.

Đáp lại các cáo buộc từ IAEA, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami khẳng định, Iran không tổ chức bất kỳ hoạt động hạt nhân bí mật nào, đồng thời nhấn mạnh báo cáo của IAEA là vô căn cứ để áp lực lên Iran.Ông Saeed Khatibzadeh - Đại diện phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cũng cho biết, Iran sẽ có đáp trả phù hợp và kiên quyết trước nghị quyết không đúng sự thật trên.

Minh Huy (TH)

Bình luận