Nga cho rằng UAV Mỹ mang tính khiêu khích
Tin Quốc Tế

Nga cho rằng UAV Mỹ mang tính khiêu khích

Cuộc đụng độ giữa Nga và Mỹ vào hôm qua đã khiến một máy bay không người lái của Mỹ rơi xuống biển Đen, dấy lên các mối lo ngại trong tương lai.

Theo VnExpress, ngày 15/3, Washington cáo buộc tiêm kích Su-27 từ lực lượng Moskva tấn công một chiếc MQ-9 không người lái của họ. Hiện Moskva đã lên tiếng bác bỏ.

Nga cho rằng UAV Mỹ mang tính khiêu khích

Một mẫu máy bay MQ-9 Reaper trong nhiệm vụ chiến đấu ở miền nam Afghanistan. Ảnh: Wikipedia.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo với người đồng cấp từ Mỹ - ông Lloyd Austin rằng Mỹ đang đẩy mạnh hoạt động tình báo, từ đó gây đe dọa đến lợi ích phía Nga. Chính quyền Moskva cũng phản đối việc UAV Mỹ bay vào vùng hạn chế bay mà nước này đã thiết lập trên lãnh thổ Ukraine.

Nga cho rằng các chuyến bay của UAV Mỹ ngoài khơi bán đảo Crimea đều mang tính khiêu khích và đang “tạo tiền đề làm leo thang căng thẳng khu vực biển Đen”.

Mỹ cũng cáo buộc Nga hành động không an toàn, thiếu chuyên nghiệp. Tướng James Hecker - Tư lệnh Không quân Mỹ tại châu Âu - châu Phi cho biết ở thời điểm sự việc trên diễn ra, chiếc MQ-9 Reaper vẫn đang hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát thông thường. Đây là nhiệm vụ bấy lâu nay của chiếc UAV này trên “không phận quốc tế” nhằm giúp phía Mỹ giám sát lực lượng hải quân Nga.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục vận hành những chuyến bay quân sự như bình thường ở bất cứ nơi nào phù hợp với luật pháp quốc tế. Ông cũng đề nghị phía Nga hành xử cẩn trọng và chuyên nghiệp hơn trong tương lai.

Giới chức Nga thừa nhận đã điều khiển phi cơ quân sự để chặn đường MQ-9 nhưng khẳng định không tác động bất cứ thứ gì vào nó. Họ nhấn mạnh khả năng UAV Mỹ “mất kiểm soát động cơ” từ đó lao xuống biển Đen.

Hiện Mỹ đang thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn thông tin tình báo từ chiếc UAV lọt ra bên ngoài từ đó có thể rơi vào tay Nga.

Lucky Boy

Bình luận