NATO chưa chắc chắn về việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối
Tin Quốc Tế

NATO chưa chắc chắn về việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hy vọng Phần Lan và Thụy Điển vẫn sẽ trở thành thành viên chính thức của NATO trong năm 2023. Nhưng không thể đảm bảo chính xác thời điểm vì còn phụ thuộc vào quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

NATO chưa chắc chắn về việc  Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đồng ý cho Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Nguồn: vov.vn

Theo Đài Tiếng Nói Việt Nam, phát biểu tại một diễn đàn về an ninh tại Thụy Điển hôm qua 8/1, Ông Jens Stolenberg – Tổng thư ký NATO cho biết tiến trình xem xét kết nạp hai nước Thụy Điển và Phần Lan đã được đẩy nhanh nhất trong lịch sử khối NATO. 28/30 thành viên đã phê chuẩn đơn xin gia nhập của Thụy Điển, Phần Lan và hiện chỉ còn chờ Hungary và đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý. Người đứng đầu NATO đánh giá Thụy Điển, Phần Lan có nhiều nhượng bộ trước Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận ba bên ký vào tháng 6/2022 tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO. Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson ngày 7/1 cũng xác nhận nước này không thể đáp ứng tất cả những diều kiện mà Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra và quyền quyết định nằm trong tay Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng: “Tôi mong muốn hai thành viên còn lại này sẽ phê chuẩn và tôi tin tưởng điều này sẽ diễn ra. Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng chúng tôi không nên bàn quá nhiều về việc chính xác khi nào điều này sẽ diễn ra bởi vì tôi không thể đảm bảo chính xác thời điểm”. Ông còn cho biết thêm dù chưa phải thành viên đầy đủ nhưng Thụy Điển và Phần Lan đã tham gia các cuộc họp chính thức của NATO. Người đứng đầu NATO nhấn mạnh khối tăng cường sự hiện diện tại khu vực, nhiều thành viên NATO cam kết đảm bảo an ninh cho Thụy Điển, Phần Lan trong thời gian chờ đợi được kết nạp. Và không thể tưởng tượng được rằng NATO sẽ không hành động nếu an ninh Phần Lan và Thụy Điển bị đe dọa.

Hà An (TH)

 

Bình luận