NASA thông tin về vấn đề giản nở vũ trụ
Tin Quốc Tế

NASA thông tin về vấn đề giản nở vũ trụ

Dựa vào hình ảnh từ kính viễn vọng, các chuyên gia thiên văn Hoa Kỳ nhận định vũ trụ đang không ngừng giãn nở. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên vẫn đang là vấn đề bỏ ngỏ. 

Báo Thanh niên (Việt Nam) đăng tải ngày 23/5/2022 cho biết, theo hình ảnh ghi nhận mới đây từ Kính viễn vọng không gian Hubble, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) phát hiện có hiện tượng vũ trụ kỳ lạ đang xảy ra bên ngoài hành tinh chúng ta. 

Nhận xét trên của đơn vị thực thi chương trình thám hiểm và nghiên cứu không gian NASA do KABC-TV - đài truyền hình thuộc Los Angeles, California (Hoa Kỳ) trích dẫn trong một bài viết ngày 22/5/2022. 

Cụ thể, dựa trên bằng chứng Hubble thu thập, giáo sư Adam Riess và đội ngũ nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Kính Thiên văn Không gian (STScI) - Đại học Johns Hopkins (Mỹ) nhận định, vũ trụ ngày càng giãn nở nhanh hơn so với dự kiến ban đầu. Bên cạnh đó, các thiên hà khác cũng dần di chuyển ra xa khỏi Dải Ngân hà (thiên hà chứa Hệ Mặt Trời). 

NASA thông tin về vấn đề giản nở vũ trụ

Hình ảnh vũ trụ ghi nhận từ kính viễn vọng Hubble (Nguồn: Thanh niên)

Hoạt động theo dõi tốc độ và tỷ lệ giãn nở được duy trì liên tục trong 30 năm qua, thông qua hệ thống quan sát Hubble. Tính đến nay, với hơn 40 tính hiệu thu thập, công trình cho phép các nhà khoa học nghiên cứu chuyên sâu hơn về vũ trụ và tìm hiểu điều gì xảy ra xung quanh nó. 

Mặc dù kính quan sát Hubble là thành tựu quan trọng của ngành thiên văn, tạo bước ngoặt vĩ đại giúp nhân loại biết đến hiện tượng giãn nở vũ trụ. Song, với trình độ khoa học - kỹ thuật như hiện tại, con người vẫn thể giải thích nguyên nhân dẫn đến sự kiện này. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, không loại trừ khả năng, vào tương lai không xa, con người sẽ bước sang một kỷ nguyên hoàn toàn mới, đầy triển vọng liên quan đến lĩnh vực vật lý. 

Thái Sơn (TH)

Bình luận