NASA thông tin kế hoạch đưa tàu trở lại Mặt Trăng
Tin Quốc Tế

NASA thông tin kế hoạch đưa tàu trở lại Mặt Trăng

Rút kinh nghiệm từ những lần gặp sự cố trước đó, NASA vừa công bố kế hoạch dự phòng cho chương trình phóng tàu thăm dò trở lại Mặt Trăng vào cuối tháng 9/2022.

Theo Báo Thế giới và Việt Nam, mặc dù Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) dự kiến phóng tên lửa thăm dò Mặt Trăng vào cuối tháng 9/2022, song nhiều thông tin bên lề cho thấy, kế hoạch trên có thể tiếp tục tạm hoãn vì nhiều lý do trở ngại.

“Artemis” là dự án thám hiểm không gian vũ trụ Hoa Kỳ với mục tiêu giúp nhân loại trở lại Mặt Trăng vào năm 2024. Trước đó, từ năm 1969 – 1972, thông qua chương trình Apollo, NASA từng thành công đưa 6 tàu thám hiểm và 12 phi hành đoàn tiếp cận vệ tinh tự nhiên của trái đất.

NASA thông tin kế hoạch đưa tàu trở lại Mặt Trăng

Tàu thực hiện nhiệm vụ Artemis I (Nguồn: Thế giới và Việt Nam)

Tuy nhiên, không giống lần thăm dò trước đó, mục tiêu chương trình Artemis hướng đến nhằm duy trì sự hiện diện của con người trên bề mặt hành tinh trong tương lai cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hoa Kỳ khai thác lợi ích kinh tế, thương mại. Hiện nay, chương trình được triển khai bởi NASA và những công ty vũ trụ thương mại nước này. Đồng thời, phối hợp cùng một số cơ quan hàng không và Vũ trụ ở nhiều quốc gia. Điển hình như Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), Australia (ASA), Nhật Bản (JAXA), Canada (CSA),...

Khi triển khai chương trình “Artemis I” – nhiệm vụ đầu tiên trong kế hoạch phóng tàu không người lái thám hiểm Mặt Trăng, phía NASA dự kiến sẽ đưa Orion (tên lửa thăm dò khổng lồ) hạ cánh trên bề mặt hành tinh này vào ngày 27/9 hoặc 2/10/2022. Theo lộ trình do chuyên gia vũ trụ NASA công bố, chương trình trên có 3 giai đoạn, bao gồm: Artemis I, II, III. Sau khi kết thúc Artemis I, các phi hành gia sẽ tiếp tục thực hiện những chuyến bay tiếp theo (Artemis II, III) lần lượt vào năm 2024 và 2025.

Mặc dù thời gian triển khai chương trình được phía NASA hoạch định cụ thể, song một số vấn đề xoay quanh chất lượng động cơ và nhiên liệu là nguyên nhân khiến Artemis I lần lượt bị hủy vào ngày 29/8 và 3/9/2022. Cụ thể, trong lần phóng thử ngày 3/9/2022 ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy (Florida), tên lửa đã gặp sự cố khi tiếp nhiên liệu bằng hydro lỏng.

Cập nhật tình hình hiện tại, phía NASA cho biết, bài kiểm tra động cơ và rò rỉ hydro vừa được thực hiện vào ngày 21/9/2022. Dựa vào kết quả thử nghiệm, nhiệm vụ phóng Artemis I sẽ diễn ra vào ngày 27/9 với khoảng thời gian tương đương 1 tiếng 10 phút. Song, nếu chẳng may gặp phải sự cố, ngày 2/10 là thời điểm triển khai dự phòng.

Thái Sơn (TH)

Bình luận