NASA phóng tàu vũ trụ nhằm đưa con người quay trở lại mặt trăng
Tin Quốc Tế

NASA phóng tàu vũ trụ nhằm đưa con người quay trở lại mặt trăng

Ngày 16/11, NASA phóng tên lửa mang theo tàu vũ trụ không người lái trong chuyến bay đầu tiên nhằm chuẩn bị cho việc đưa con người quay trở lại mặt trăng. 

Theo báo VnExpress (Việt Nam), hệ thống tên lửa vũ trụ (SLS) 32 tầng thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã rời bệ phóng ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida lúc 13 giờ 47 phút ngày 16/11 (theo giờ Việt Nam). Tên lửa mang theo tàu vũ trụ không người lái Orion với hành trình bay quanh mặt trăng kéo dài ba tuần. Đây là hoạt động khởi đầu chương trình thám hiểm Artemis của NASA để đưa con người lên mặt trăng. Hoạt động phóng tàu vũ trụ này có tên là Artemis I.

Sự kiện này đánh dấu chuyến bay đầu tiên của tên lửa SLS do Boeing chế tạo và tàu vũ trụ Orion do Lockheed Martin sản xuất theo hợp đồng ký kết với NASA. Artemis tạo ra để đưa các phi công lên mặt trăng sớm nhất vào năm 2025. Chương trình hy vọng xây dựng một trạm không gian trên mặt trăng làm bước đệm cho những chuyến hành trình đưa con người tới sao Hỏa. 

NASA phóng tàu vũ trụ nhằm đưa con người quay trở lại mặt trăng

Hệ thống tên lửa mang theo tàu vũ trụ không người lái Orion rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ngày 16/11. Nguồn: thanhnien.vn

Khoảng 100.000 người có mặt theo dõi vụ phóng tên lửa này. Tầng trên tên lửa được thiết kế nhằm đưa tàu vũ trụ Orion ra khỏi quỹ đạo trái đất. Với chuyến bay kéo dài 25 ngày, Orion sẽ được đưa đến khu vực cách bề mặt mặt trăng 97 km rồi di chuyển khoảng 64,374 km vượt ra ngoài mặt trăng và quay trở lại trái đất. Nếu Artemis I phóng thành công, Artemis II mang sứ mệnh đưa phi hành gia bay quanh mặt trăng và quay lại trái đất trong năm 2024.

Trải qua thời gian dài phát triển với nhiều năm trì hoãn, NASA đã tiêu tốn ít nhất 37 tỷ USD cho tổ hợp SLS – Orion bao gồm các chi phí thiết kế, xây dựng, thử nghiệm,... Văn phòng Tổng thanh tra NASA dự kiến số tiền đầu tư cho tàu Artemis là 93 tỷ USD vào năm 2025.

Ngọc Trâm (TH) 

Bình luận