NASA phát triển thiết bị thăm dò mới trên sao Hỏa
Tin Quốc Tế

NASA phát triển thiết bị thăm dò mới trên sao Hỏa

Để khám phá quá trình trao đổi giữa bầu khí quyển và bề mặt sao Hỏa, nhân viên NASA tại Đại học Arizona (Hoa Kỳ) cho biết đang nghiên cứu thiết bị bay không động cơ sử dụng năng lượng gió trên chính hành tinh này.

Báo Vnexpress (Việt Nam) ngày 2/7/2022 đưa tin, những nhà khoa học thuộc Đại học Arizona đang nghiên cứu một thiết bị bay không động cơ nhằm hướng đến phục vụ hoạt động thăm dò sao Hỏa.

Dựa vào báo cáo xuất bản bởi Aerospace (tạp chí cung cấp thông tin về ngành công nghiệp hàng không và vũ trụ) tháng 6/2022, Alexandre Kling - nhà khoa học NASA đang làm việc tại Đại học Arizona cho biết, ông và các cộng sự đang phát triển một phương tiện bay mang cơ chế tự vận hành. Đây là thiết bị thăm dò sao Hỏa không động cơ nhưng gắn sẵn camera, hệ thống cảm biến và dùng sức gió làm năng lượng vận hành nhiều giờ hoặc thậm chí vài ngày liên tiếp.

NASA phát triển thiết bị thăm dò mới trên sao Hỏa

Thiết bị thăm dò sao Hỏa được triển khai tại Đại học Arizona (Nguồn: Vnexpress)

Mô hình lấy cảm hứng thiết kế từ nguyên lý sải cánh của chim hải âu, đồng thời bộc lộ nhiều tiềm năng trở thành dụng cụ khám phá “Hành tinh đỏ” trong tương lai. Mặc dù chỉ nặng khoảng 5kg song nó có sải cánh gần 3.5m, phù hợp “nằm gọn” trên tàu mẹ như một phần sứ mệnh khám phá không gian. Khi đến điểm quan sát, máy bay sẽ tự động bung cánh như nghệ thuật gấp giấy origami (Nhật Bản). Để tạo “bãi đáp” nhân tạo, các chuyên gia đã tính đến việc đưa vào bầu khí quyển hành tinh này một kinh khí cầu nhỏ hoặc bóng bay hoạt động như bến đỗ.

Ông Kling nhấn mạnh, phạm vi “vài km đầu tiên” trên sao Hỏa tuy không quá lớn nhưng là nơi xảy ra tất cả quá trình trao đổi giữa bầu khí quyển và bề mặt hành tinh; nơi bụi bốc từ mặt đất thâm nhập khí quyển, trộn lẫn cùng khí loãng; cũng như sự điều hòa gió ở các thung lũng núi. Tuy nhiên, đến nay, nhân loại vẫn chưa có nhiều dữ liệu về những hoạt động này.

Trước đó, bầu khí quyển sao Hỏa bị đánh giá là mỏng và khó thực hiện quá trình thăm dò. Đến tháng 4/2021, trực thăng động cơ Ingenuity đã chứng minh con người hoàn toàn đủ khả năng thực hiện sự mệnh khám phá hành tinh này thông qua thiết bị điều khiển từ xa, dùng nguồn cung cấp năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, hạn chế của Ingenuity là không thể cao, xa và lâu dài.

Theo kỳ vọng, thiết bị phát triển bởi Đại học Arizona sẽ cải thiện khoảng cách quan sát giữa tàu thăm dò và vệ tinh quay xung quanh quỹ đạo - hạn chế mà Ingenuity chưa thể khắc phục. Điều này mang lại ý nghĩa vô cùng quan trọng để mở ra kỷ nguyên khám phá đầy hứa hẹn trên hành tinh này.

Thái Sơn (TH)

Bình luận