NASA: Đem các mẫu vật chất trên sao Hỏa về Trái đất nghiên cứu
Tin Hoa Kỳ

NASA: Đem các mẫu vật chất trên sao Hỏa về Trái đất nghiên cứu

Cơ quan Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ dự định tổ chức buổi khảo sát nhằm lấy ý kiến của người dân về việc mang các mẫu vật chất được tàu thăm dò Perseverance tìm thấy trên sao Hỏa về Trái đất.

Ngày 05/05/2022, báo Tuổi trẻ online (Việt Nam) đưa tin, Cơ quan Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) cho biết, cơ quan này đang lên kế hoạch đưa các mẫu vật chất (mẫu đá) ở sao Hỏa được tàu thăm dò Perseverance tìm thấy về Trái đất. Theo kế hoạch, trong tuần này NASA sẽ tổ chức khảo sát lấy ý kiến từ người dân về việc làm trên. Đa số mọi người đều bày tỏ phấn kích cũng như tò mò về chi tiết kế hoạch.

NASA: Đem các mẫu vật chất trên sao Hỏa về Trái đất nghiên cứu

Hình ảnh những mẫu đá trên sao Hỏa được tàu thăm dò Perseverance chụp lại. Ảnh: NASA/JPL

Trái với tâm trạng háo hức của người dân, một số nhà khoa học lại tỏ ra lo ngại việc những vi khuẩn bên ngoài Trái đất sẽ gây hại cho con người trong quá trình vận chuyển và nghiên cứu. Đồng thời, lên tiếng cảnh báo NASA cần bảo vệ an toàn cho người dân khi thực hiện kế hoạch. Nhà địa chất Peter Dor (Đại học bang Louisiana, Hoa Kỳ) nhận định, mặc dù xác suất có vật thể sống tồn tại trên bề mặt sao Hỏa là rất thấp nhưng vẫn cần đề phòng một số trường hợp xấu có thể xảy ra. Tuy nhiên, ông Jim Bell - Nhà khoa học hành tinh (Đại học bang Arizona, Hoa Kỳ) cũng cho rằng, các vật thể sống ở sao Hỏa khó tồn tại trên Trái đất, bởi nơi đây là một hệ sinh thái và sinh quyển hoàn toàn khác. Vì vậy, khả năng xuất hiện vi khuẩn gây hại ngoài Trái đất trong mẫu vật chất trên sao Hỏa rất thấp.

Trước đó, NASA từng có dự định đem với các mẫu đá sao Hỏa về cùng một tàu vũ trụ tại một căn cứ Không quân Hoa Kỳ vào đầu thập niên 2030. NASA dự kiến đưa nhiều thùng hai lớp lên sao Hỏa để chứa những mẫu đá thu thập được rồi chuyển về Trái đất nghiên cứu.

Minh Huy (TH)

Bình luận