Mỹ sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp đối với Covid-19
Tin Hoa Kỳ

Mỹ sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp đối với Covid-19

Mỹ sẽ duy trì tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vì đại dịch Covid-19. Điều đó đồng nghĩa với việc, người dân Mỹ sẽ tiếp tục được điều trị và tiêm văc xin Covid -19 miễn phí.  

Theo báo Thanh Niên Việt Nam, ngày 11/11 chính quyền Tổng thống Mỹ Biden cho biết Covid-19 vẫn được xem là tình trạng khẩn cấp. Điều này giúp hàng triệu người có cơ hội xét nghiệm, tiêm vắc xin và tiếp cận các phương pháp điều trị miễn phí.

 Mỹ sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp đối với Covid-19

Hai yếu t dẫn đến quyết định này là khả năng số ca mắc Covid-19 sẽ gia tăng trong mùa đông và cần thêm thời gian để chuyển từ tình trạng khẩn cấp y tế cộng đồng sang điều trị theo thị trường tư nhân.Trạng thái khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được ban bố vào tháng 1/2020. Tháng 8/2022, Chính phủ Mỹ thông báo kế hoạch kết thúc trạng thái này trong tháng 1/2023. 

Theo dữ liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ (CDC), số ca mắc hàng ngày ở Mỹ giảm xuống mức trung bình gần 41.300 người tính đến ngày 9/11. Tuy nhiên, mỗi ngày nước Mỹ vẫn ghi nhận trung bình 335 người chết vì Covid-19.

Viện Nghiên cứu Đánh giá và Đo lường sức khỏe của Đại học Washington phân tích số ca mắc Covid-19 mỗi ngày tại Mỹ dự báo có thể tăng lên gần 70.000 ca vào tháng 2/2023. Hiện tượng này xảy ra do học sinh quay trở lại trường và thời tiết lạnh giá khiến mọi người ở trong không gian kín nhiều hơn. Quan chức Mỹ chia sẻ rằng còn nhiều việc phải làm để kết thúc trạng thái khẩn cấp về y tế cộng đồng. Khi tình trạng khẩn cấp hết hạn, bảo hiểm tư nhân và các chương trình y tế của Chính phủ sẽ đảm nhận việc chi trả chi phí vắc xin Covid-19, xét nghiệm, phương pháp điều trị và những dịch vụ chăm sóc khác.

Ngọc Trâm (TH)

Bình luận