Mỹ: Ngăn chặn nguy cơ “đóng cửa” trước 0h ngày 04/12
Tin Hoa Kỳ

Mỹ: Ngăn chặn nguy cơ “đóng cửa” trước 0h ngày 04/12

Các chính trị gia Mỹ đang khẩn trương thông qua một dự luật nhằm ngăn cản chính phủ đóng cửa trước 0h ngày 04/12.

Theo báo Tuổi Trẻ, trong khi một nhóm nghị sĩ Cộng hòa yêu cầu dừng chính sách tiêm ngừa Covid-19 của Tổng thống Joe Biden, các chính trị gia khác ở Mỹ vẫn đang khẩn trương thông qua dự luật để ngăn cản chính phủ đóng cửa trước 0h ngày 04/12.

Dẫn nguồn từ hãng tin Reuters, nhóm nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ gồm: Mike Lee, Roger Marshall, Ron Johnson và Ted Cruz đã kêu gọi chặn nguồn ngân sách thực hiện yêu cầu bắt buộc tiêm ngừa đối với các nhân viên liên bang và lĩnh vực tư, tạo nên nhiều nguy cơ gây mất việc. Đây cũng là lí do khiến một số bang của Mỹ đệ đơn kiện quy định tiêm chủng bắt buộc này.

 

Mỹ: Ngăn chặn nguy cơ “đóng cửa” trước 0h ngày 04/12

Các chính trị gia tại Quốc hội Mỹ ngày 01/12. Ảnh: Reuters 

 

Ông Marshall phát biểu: “Chính phủ liên bang cần cảm nhận được áp lực từ lệnh bắt buộc tiêm ngừa”.

Trước đó, vào tháng 9/2021, Chính quyền Joe Biden đã công bố loạt biện pháp chống Covid-19 yêu cầu 17 triệu nhân viên tại các bệnh viện và cơ sở y tế nhận ngân sách từ Medicare hoặc Medicaid phải tiêm vaccine trước ngày 04/1/2022. Đồng thời, là hạn chót để các lao động tại những doanh nghiệp trên 100 nhân viên phải tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Tuy nhiên, đến ngày 04/12, Chính phủ Mỹ có thể sẽ bị cạn kiệt nguồn tiền được cấp trong đạo luật ngân sách tạm thời được Tổng thống Biden ký vào tháng 9 vừa qua. Như vậy, để ngăn chính phủ đóng cửa 100 thượng nghị sĩ Mỹ chỉ còn cách duy nhất là cùng nhau bỏ phiếu về dự luật ngân sách cho năm tài chính 2022.

Bên cạnh đó, cuộc đàm phán ngân sách cũng còn nhiều bất đồng trong các vấn đề về thời gian của gói ngân sách. Một số thành viên Đảng Dân chủ muốn tiếp tục cấp tiền cho chính phủ đến tháng 1/2022, sau đó thông qua các gói chi tiêu mới. Ngược lại, phe Cộng hòa muốn hoãn việc cấp tiền trên để giữ mức chi tiêu cân bằng như thời Cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ lên tiếng chỉ trích, phe Cộng hòa đang sử dụng chiến thuật nhằm cản trở đàm phán khiến chính phủ đối mặt với nguy cơ đóng cửa.

Hiện tại, dù các chính trị gia Mỹ vẫn khẳng định sẽ ngăn Chính phủ Mỹ đóng cửa dài hạn, nhưng theo giới quan sát nguy cơ Mỹ đóng cửa ngắn hạn vẫn có thể xẩy ra vào cuối tuần này.

Mỹ Linh (TH)

Bình luận