Mỹ - Hàn kêu gọi đối thoại với Triền Tiên
Tin Quốc Tế

Mỹ - Hàn kêu gọi đối thoại với Triền Tiên

Sau khi Triều Tiên phóng thành công tên lửa siêu vượt âm tại khu vực biển Đông, các nước Hàn Quốc, Nhật Bản cùng với Mỹ tỏ ra quan ngại, đồng thời lên án hành động trên.

Theo báo Vietnamnet (Việt Nam), sáng ngày 06/01/2022 Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết đã phóng thành công tên lửa siêu vượt âm, mục tiêu bắn trúng nằm cách địa điểm phóng 700km và không hề phạm bất kỳ lỗi nào. Từ nguồn tin của quân đội Hàn Quốc, khu vực tên lửa phóng đi được xác định hướng về phía Biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông).

Báo Người lao động (Việt Nam) đưa tin, ngày 05/01/2022, khi sự kiện xảy ra lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản là đơn vị đầu tiên báo cáo về vụ phóng, giới chức Nhật Bản cho rằng đây có thể là một tên lửa đạn đạo nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Mỹ - Hàn kêu gọi đối thoại với Triền Tiên

Tên lửa siêu vượt âm được Triều Tiên phóng đi hôm 05/01. Ảnh: Rodong Sinmun

Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc ngay sau đó cũng bày tỏ lo ngại về sự việc trên, đồng thời kêu gọi tái đối thoại với Triều Tiên nhằm giảm căng thẳng giữa các bên.

Bên cạnh đó, là đồng minh quan trọng của Nhật Bản và Hàn Quốc, Mỹ cũng lên tiếng cam kết, kiên quyết bảo vệ 2 quốc gia này không thay đổi. Một Đại diện phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, việc Triều Tiên phóng tên lửa trong lúc này là vi phạm những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như đe dọa đến an ninh các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế. Song, Mỹ vẫn mong muốn duy trì cách tiếp cận ngoại giao với Triều Tiên và kêu gọi cả hai cùng tham gia đối thoại.

Gia Hưng (TH)

Bình luận