Mỹ gia tăng ảnh hưởng tại Trung Á
Tin Hoa Kỳ

Mỹ gia tăng ảnh hưởng tại Trung Á

Trong chuyến thăm Kazakhstan và tham dự Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm C5+1 ngày 28/2, Ngoại trưởng Antony Blinken nhấn mạnh, Mỹ cam kết thúc đẩy các sáng kiến khu vực nhằm phát triển kinh tế sau đại dịch cũng như tác động tiêu cực từ xung đột Nga -Ukraine.

Theo Đài Tiếng Nói Việt Nam, đây cũng là lần đầu tiên Ngoại trưởng Blinken đến thăm Trung Á dưới thời Chính quyền Tổng thống Biden trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực tăng cường ảnh hưởng lên khu vực, đặc biệt là những quốc gia có nguy cơ suy thoái kinh tế nhằm cạnh tranh với Nga, Trung Quốc. Cũng trong chuyến thăm, ông Blinken công bố khoản viện trợ mới, trị giá 25 triệu USD, thuộc khuôn khổ Sáng kiến phục hồi kinh tế ở Trung Á (ERICEN), nâng tổng số cam kết viện trợ cho khu vực này giai đoạn 2022-2023 lên mức 50 triệu USD.

Mỹ gia tăng ảnh hưởng tại Trung Á

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (thứ ba từ trái sang) và ngoại trưởng 5 nước Trung Á ở Kazakhstan hôm 28/2. Nguồn: thanhnien.vn

Sáng kiến phục hồi kinh tế ở Trung Á tập trung vào hỗ trợ chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế thông qua đa dạng hóa những tuyến thương mại, mở rộng đầu tư vào khu vực và tăng cơ hội việc làm cho người lao động. Dự kiến, ông Blinken sẽ có chuyến thăm Uzbekistan trước khi sang Ấn Độ tham dự Hội nghị Ngoại trưởng G20.

Bên cạnh đó còn có Sáng kiến Nhóm C5+1 công bố năm 2015 với sự tham gia của 5 nước gồm Uzbekistan, Tajikistan, Kyrgyzsta, Kazakhstan với mục tiêu tăng cường hợp tác song phương, đa phương giữa Mỹ và khu vực Trung Á. Ngoài ra, nhóm 5 nước này đã xây dựng cơ chế hợp tác 5+1 với Nga, Trung Quốc. Những nước thuộc khu vực từng được coi là “sân sau” của Nga nhưng đang nỗ lực đa dạng hóa quan hệ đối ngoại thông qua việc tăng cường hợp tác cùng Mỹ và Trung Quốc.

Hằng Lê (TH)

Bình luận