Mỹ, EU sơ tán công dân khỏi Sudan
Tin Quốc Tế

Mỹ, EU sơ tán công dân khỏi Sudan

Mỹ và EU đang chuẩn bị kế hoạch sơ tán công dân của mình trước bối cảnh những cuộc giao tranh vũ trang diễn ra dữ dội ở thủ dô Sudan. 

Theo Thông tấn xã Việt Nam, ngày 21/4, Mỹ đang chuẩn bị nhiều phương án để sơ tán công dân khỏi Đại sứ quán Mỹ ở Sudan. Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Lloyd Austin - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết: “Chúng tôi đã triển khai một số đơn vị đến hiện trường để đảm bảo sẵn sàng đưa ra nhiều lựa chọn nhất có thể nếu được yêu cầu”. 

Mỹ, EU sơ tán công dân khỏi Sudan

Mỹ và EU lên kế hoạch sơ tán công dân ở Sudan. Nguồn: baotintuc.vn

Cùng ngày, Liên minh châu Âu EU cũng thông báo khối này đang lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Khartoum khi an ninh cho phép trong tình hình các cuộc giao tranh vũ trang diễn ra dữ dội tại thủ đô của Sudan. Một quan chức cấp cao EU nêu rõ: “Chúng tôi đang nỗ lực điều phối một chiến dịch đến người dân thường của khối ra khỏi thành phố đang ở trong tình trạng có nguy cơ cao này. Chúng tôi đang nghiên cứu các khả năng khác nhau để dưa người dân ra ngoài. Hiện tại, đánh giá của những người có mặt ở hiện trường trong đó có các nhà ngoại giao của EU là những điều kiện an ninh không phù hợp để tiến hành một chiến dịch như vậy”. 

Bên cạnh đó, Liên minh châu Âu cũng xem xét việc đưa khoảng 1.500 công dân EU bị mắc kẹt ở Khartoum ra ngoài bằng đường bộ do sân bay bị đóng cửa nhưng sẽ cần ngừng bắn trong ba ngày để thực hiện chiến dịch này. 

Ha Mien (TH)

Bình luận