Mỹ: Đảng Cộng hòa chuyển sang vô hiệu hóa cần sa ở cấp liên bang
Tin Hoa Kỳ

Mỹ: Đảng Cộng hòa chuyển sang vô hiệu hóa cần sa ở cấp liên bang

Ngày 15/11, các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã ban hành luật nhằm loại bỏ danh nghĩa cần sa ở cấp liên bang. Đồng thời, loại bỏ các mối nguy hiểm pháp lý mà nhiều doanh nghiệp liên quan đến cần sa phải đối mặt trong khi quy định việc sử dụng nó như rượu.

Đại diện Nam Carolina, bà Nancy Mace - người đang chỉ đạo nỗ lực lập pháp, mô tả dự luật này là một “sự thỏa hiệp” với các quy định ít rắc rối hơn so với các biện pháp được đề xuất trước đó bởi các nhà lập pháp khác bao gồm Đảng Dân chủ.

Bà Mace với tư cách một nhà lập pháp nhiệm kỳ đầu tiên cho biết, biện pháp này có 5 nhà đồng tài trợ của Đảng Cộng hòa và đường lối pháp luật trong Hạ viện do Dân chủ kiểm soát là không chắc chắn.

Mỹ: Đảng Cộng hòa chuyển sang vô hiệu hóa cần sa ở cấp liên bang

Theo đó, người lớn sử dụng cần sa là hợp pháp ở 18 tiểu bang của Hoa Kỳ và được phép về mặt y tế ở 36 tiểu bang. Nhưng nó vẫn là bất hợp pháp theo luật liên bang, điều này đã ngăn cản các ngân hàng và các nhà đầu tư khác tham gia vào các công ty bán cần sa hoặc các sản phẩm liên quan.

Bà Mace phát biểu trong một cuộc họp báo: “Dự luật này cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. Điều đó rất quan trọng. Nếu chúng ta thông qua dự luật này ngày hôm nay ... các doanh nghiệp sẽ hoạt động và hợp pháp và được quản lý giống như rượu”.

Với tiêu đề là Đạo luật Cải cách các Bang, luật của Đảng Cộng hòa sẽ trì hoãn các cơ quan chức năng của bang về các vấn đề cấm và quy định. Nó sẽ cấm những người dưới 21 tuổi sử dụng cần sa, hạn chế quảng cáo, bảo vệ quyền tiếp cận tuyển dụng và quyền lợi cho các cựu chiến binh đã sử dụng cần sa và xóa hồ sơ của những người bị kết án về các tội bất bạo động, chỉ liên quan đến cần sa.

Dự luật khác với một số điểm quan trọng so với dự thảo luật được đề xuất vào tháng 7 bởi các đảng viên Đảng Dân chủ Thượng viện, bao gồm cả Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer.

Dự luật của Mace sẽ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt 3% đối với cần sa, so với đề xuất thuế ngày càng tăng của Thượng viện sẽ ở mức khoảng 25%.

Trong khi đề xuất của Thượng viện sẽ giao cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đóng vai trò giám sát chính, thì luật của Đảng Cộng hòa giới hạn sự tham gia của FDA đối với cần sa y tế và biến Cục Thuế và Thuốc lá của Bộ Tài chính trở thành cơ quan quản lý chính đối với thương mại giữa các tiểu bang. 

Minh Huy/Dịch theo Reuters

Bình luận