Mỹ công bố số liệu về lao động xin trợ cấp thất nghiệp
Tin Hoa Kỳ

Mỹ công bố số liệu về lao động xin trợ cấp thất nghiệp

Số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tăng nhẹ vào tuần trước, trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang nỗ lực hạ nhiệt nền kinh tế và thị trường tuyển dụng. 

 Mỹ công bố số liệu về lao động xin trợ cấp thất nghiệp

Người tìm việc xếp hàng chờ đăng ký tại trung tâm việc làm ở Washington DC, Mỹ. Nguồn: baotintuc.vn

Theo Đài Tiếng Nói Việt Nam, ngày 29/12, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ trong tuần ngày 17-24/12 đã tăng từ 9.000 đơn lên mức 225.000 đơn. Tình trạng lao động bị sa thải được phản ánh thông qua số lượng dơn xin trợ cấp thất nghiệp là vấn đề đang được các nhà kinh tế Mỹ theo dõi chặt chẽ, trước tình hình Fed liên tục tăng lãi suất nhằm nỗ lực làm chậm tốc độ tăng trưởng việc làm và lạm phát. Nếu việc tăng lãi suất của Fed gây ra suy thoái kinh tế như nhiều chuyên gia lo ngại, thì việc sa thải lao động và số lượng đơn đăng ký tình trạng thất nghiệp tăng vọt sẽ xảy ra. Theo dự báo, trong những tuần tới, hàng nghìn công nhân có công việc tạm thời trong kỳ nghỉ đông bị mất việc làm và phải nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Chính phủ Mỹ đang tìm cách phân tích dữ liệu để giải quyết tình trạng này. 

Trong khi đó, Fed thực hiện các biện pháp nhằm nỗ lực chống lạm phát. Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất 7 lần trong năm nay. Tuy nhiên, điều này khiến người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn khi vay thế chấp. Lãi suất thế chấp cao đã cản trở thị trường nhà ở. với doanh số bán nhà tại Mỹ giảm trong 10 tháng liên tiếp. Biện pháp trên của Fed có tác động hạn chế đối với thị trường tuyển dụng của Mỹ. Nhiều nhà tuyển dụng đã tạo thêm 263.000 việc làm trong tháng 11 và tỷ lệ thất nghiệp hiện nay vẫn ở mức. 3,7%. 

Huyền Thư (TH)

 

Bình luận