Mục đích chuyến đi của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ đến Trung Quốc?
Tin Quốc Tế

Mục đích chuyến đi của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ đến Trung Quốc?

Bà Gina Raimondo - Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ sẽ đến Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế đất nước tỷ dân suy thoái trầm trọng. Truyền thông dự đoán, mục đích chuyến ghé thăm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Mỹ đang gặp khó trên lãnh thổ Bắc Kinh và thiết lập chính sách thương mại toàn cầu giữa hai nước.

Mục đích chuyến đi của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ đến Trung Quốc?

Bà Gina Raimondo - Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ (Nguồn: CNN)

Từ ngày 27 - 30/8 tới đây, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ (U.S. Secretary of Commerce) Gina Raimondo sẽ có cuộc gặp gỡ các quan chức cấp cao của Bắc Kinh. Song song đó, bà Raimondo cũng có chuyến ghé thăm những doanh nghiệp Hoa Kỳ đang hoạt động tại đất nước tỷ dân. Liên quan đến mục đích chuyến công du, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ cho biết mong đạt được thống nhất với Trung Quốc về vấn đề liên thương mại và những lĩnh vực hợp tác tiềm năng. Đồng thời, giải quyết một số thách thức mà các doanh nghiệp Mỹ đang phải đối mặt, theo thông tin từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Trước đó, Nguoivietplus có bài viết “Doanh nghiệp phương Tây gặp khó khi Trung quốc thi hành luật chống gián điệp” đề cập đến việc thị trường kinh doanh tại đất nước tỷ dân không còn rộng mở khi Chính phủ nước này tăng cường luật chống gián điệp và ứng phó với mối đe dọa an ninh bởi các công ty nước ngoài. Động thái trên không chỉ buộc nhiều doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ như Sequoia Capital, Microsoft rút lui khỏi Trung Quốc mà còn khiến kinh tế nước này có dấu hiệu suy thoái nghiêm trọng.

Chỉ số HIS (chỉ số thị trường chứng khoán được điều chỉnh theo giá trị vốn hóa thị trường tự do ở Hồng Kông) xuống thấp vào thứ sáu ngày 18/8 và giảm hơn 20% so với mức đỉnh vào tháng 1/2023. Cũng trong tuần trước, đồng nhân dân tệ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 16 năm. Theo đó, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (People's Bank of China) đã buộc phải thực hiện biện pháp bảo vệ bằng cách nâng tỷ giá đồng USD cao hơn so với giá trị thị trường, CNN đưa tin.

Một nguyên nhân khác khiến nền kinh tế Trung Quốc vốn ảm đạm nay lại rơi vào tình thế khủng hoảng có liên quan đến vụ vỡ nợ của hàng loạt công ty lớn trong ngành bất động sản như Evergrande (2021) hay khả năng cao sẽ là Country Garden. Chính ông Julian Evans-Pritchard - Người đứng đầu bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics (doanh nghiệp nghiên cứu kinh tế độc lập có trụ sở tại London) cho biết, những tổn thất tiếp theo trong lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc sẽ có nguy cơ dẫn đến bất ổn tài chính rộng lớn.

Quay lại câu chuyện Raimondo sẽ đến Trung Quốc trong 2 ngày tới, chuyên gia nhận định, mục đích thật sự của chuyến ghé thăm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong bối cảnh Trung Quốc triển khai nhiều biện pháp hạn chế. Đồng thời, tăng cường kiểm soát xuất khẩu nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các công nghệ tiên tiến có thể dùng cho mục đích quân sự. Về chiều hướng tích cực, Raimondo cũng được cho là sẽ thiết lập lại chính sách thương mại toàn cầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng như gỡ khó những khúc mắc tồn đọng. Trước đó, trong thời gian tại nhiệm của Donald Trump, Hoa Kỳ từng áp biện pháp tăng thuế đối với nhiều mặt hàng từ Trung Quốc, CNN thông tin.

Việc Hoa Kỳ có sẵn sàng nới lỏng với Bắc Kinh hay không vẫn phải chờ diễn biến tiếp theo. Tuy nhiên, thông báo mới đây trên trang chủ của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho thấy, chính quyền Biden sẽ loại bỏ 27 Công ty Trung Quốc khỏi vòng kiểm soát xuất khẩu. Truyền thông nhận định, đây là cơ sở dự đoán chuyến ghé thăm của Raimondo có khả năng tạo ra một cuộc thỏa thuận hữu ích.

Kelvin Huynh

Bình luận