Mức án cao nhất cho người tham gia bạo động Đồi Capitol
Tin Hoa Kỳ

Mức án cao nhất cho người tham gia bạo động Đồi Capitol

05 năm tù giam là bản án nặng nhất của tòa án dành cho một số người bị buộc tội liên quan đến cuộc điều tra vụ bạo loạn tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Đồi Capitol vào ngày 06/01/2021.

Báo Tuổi Trẻ (Việt Nam) đưa tin, ngày 17/12, một người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Robert Scott Palmer (54 tuổi) bị tuyên án 05 năm tù vì tấn công cảnh sát trong vụ bạo loạn tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Theo đó, người đàn ông 54 tuổi mặc chiếc áo khoác hình lá cờ Mỹ có gắn những khẩu hiệu ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump và đội nón có dòng chữ “Florida for Trump” đã ném các tấm bảng, bình cứu hỏa cùng những đồ vật khác vào cảnh sát trước tòa nhà Quốc hội. Trong phần hình ảnh và các video ghi lại vụ bạo loạn, còn cho thấy ông Palmer cố gắng xông vào bên trong tòa nhà nhưng bị ngăn lại bởi hơi cay của lực lượng an ninh. Sau đó, người đàn ông này vẫn tiếp tục ném đồ về phía lực lượng bảo vệ, đến khi trúng một viên đạn cao su mới ngừng lại.

Mức án cao nhất cho người tham gia bạo động Đồi Capitol

Ông Robert Scott Palmer trong vụ bạo loạn ngày 06/01. Ảnh: BTT

Thông tin từ báo Vnexpress (Việt Nam), thẩm phán Tanya Chutkan đã bác bỏ đơn xin khoan hồng của ông Palmer về việc ông ta có tuổi thơ khó khăn và bức thư xin lỗi viết tay với nội dung bị cựu Tổng thống Trump lừa dối khi tham gia tấn công vào tòa nhà Quốc hội.

Bên cạnh đó, trong phiên tòa xét xử, các công tố viên còn cho biết, sau khi nhận tội (ngày 04/10), ông Palmer vẫn tiếp tục biện minh cho hành động của mình cũng như cáo buộc cảnh sát gây hấn trên trang web gây quỹ do Palmer tự tạo.

“Ông Palmer cố ý tham gia vào nhóm lớn gồm những kẻ bạo loạn, với mục tiêu cụ thể là can thiệp vào quá trình bầu cử của đất nước. Hành động bạo lực của ông ta nhằm theo đuổi mục đích chính trị là lật đổ cuộc bầu cử dân chủ, chuyển giao quyền lực hòa bình”, các công tố viên trình bày.

Trước đó, ngày 06/01, trong lúc Quốc hội Mỹ đang tiến hành xác nhận đắc cử cho Tổng thống Joe Biden thì đám đông ủng hộ ông Trump vào tòa nhà Quốc hội biểu tình, gây ra cảnh bạo loạn khiến 05 người thiệt mạng. Để có thể dẹp loạn đám đông, gần 1.500 vệ binh quốc gia đã được huy động, riêng các nghị sĩ trong tòa nhà được cảnh sát vũ trang hộ tống sơ tán đến nơi an toàn.

Minh Huy (TH)

Bình luận